Tiềm năng thị trường Châu Âu
Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiềm năng nhiều thách thức đến các doanh nghiệp đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản. Dù là thị trường khó tính, yêu cầu cao, nhưng nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), con đường đưa hàng Việt Nam vào EU đã thuận lợi hơn trước.
Những thuận lợi về các Hiệp định Thương mại tự do với các đối tác khu vực châu Âu (EVFTA, VN-EAEU FTA, UKVFTA,...) tiếp tục có tác động tích cực đối với thương mại, đầu tư và đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam. Nhờ EVFTA, Việt Nam đã vươn lên thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN và đứng thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU. Đồng thời, EU cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.
Cùng với xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững: Nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản và đồ gỗ của Việt Nam đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay tại châu Âu.
Dệt may và giày dép: Châu Âu là một trong những thị trường tiêu thụ dệt may và giày dép lớn nhất thế giới. Việt Nam đã xuất khẩu nhiều sản phẩm này sang các nước châu Âu như Đức, Pháp, và Ý. Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã giúp giảm thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các sản phẩm này.
Thị trường song phương
Nông sản và thủy sản:
Các sản phẩm nông sản như cà phê, hạt điều, tiêu, và các sản phẩm thủy sản như tôm, cá tra, và các loại hải sản khác của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu. EVFTA cũng giúp giảm thuế quan đối với nhiều mặt hàng nông sản và thủy sản, tăng cường sức cạnh tranh của hàng Việt Nam.
Đồ gỗ và nội thất:
Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất thế giới. Các sản phẩm đồ gỗ và nội thất của Việt Nam đã có mặt tại nhiều quốc gia châu Âu, đáp ứng nhu cầu cao về chất lượng và thiết kế.
Điện tử và linh kiện:
Các sản phẩm điện tử, linh kiện và thiết bị viễn thông của Việt Nam cũng có tiềm năng lớn tại thị trường châu Âu. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện tử và các chính sách khuyến khích đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu sang châu Âu.
Thực phẩm chế biến và đồ uống:
Các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống, đặc biệt là các sản phẩm mang hương vị truyền thống của Việt Nam như nước mắm, các loại gia vị, và đồ uống như cà phê Việt Nam, ngày càng được người tiêu dùng châu Âu đón nhận.
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long A ward, Thu Duc city, HCM
Telephone: 028 2201 5789
Web: Dnlshipping.vn
Email: mkt1@dnlshipping.vn