Giá cước container lao dốc, giá thuê tàu vẫn cao: Thị trường vận tải biển đối mặt bất

Hotline hỗ trợ:
(+84) 28 2201 5789
Giá cước container lao dốc, giá thuê tàu vẫn cao: Thị trường vận tải biển đối mặt bất
Ngày đăng: 28/03/2025 09:12 AM

    Giá thuê tàu so với giá cước vận chuyển container ở mức kỷ lục 289%, trong khi giá cước tiếp tục giảm mạnh do nhu cầu hàng hóa thấp và nguồn cung tàu dư thừa.

    Tỷ lệ khai thác tàu container đã giảm xuống dưới 90% trên nhiều tuyến vận tải chính, trong khi khoảng cách giữa cước vận chuyển container (freight rates) và giá thuê tàu (charter rates) đã đạt mức cao kỷ lục.

    Dữ liệu từ Linerlytica cho thấy tỷ lệ khai thác tàu trên ba trong bốn tuyến vận tải chính đã giảm xuống dưới 90%. Theo ước tính từ Splash, với mức cước hiện tại, các hãng tàu vẫn có thể duy trì lợi nhuận nếu tỷ lệ khai thác đạt 80%. Tuy nhiên, giá cước vận chuyển đã liên tục giảm trong năm 2025 do lượng lớn tàu đóng mới gia nhập thị trường.

    Linerlytica nhận định trong báo cáo mới nhất: "Nhu cầu thuê tàu không suy giảm đang giữ thị trường thuê tàu ở mức cao, bất chấp sự sụt giảm của thị trường cước vận chuyển." Hiện tại, giá thuê tàu so với giá cước vận chuyển đã đạt mức kỷ lục 289%.

    Linerlytica cảnh báo rằng nếu nhu cầu hàng hóa không phục hồi để đẩy giá cước vận chuyển tăng trở lại, thị trường thuê tàu có thể sớm điều chỉnh giảm.

    Theo báo cáo mới nhất của Braemar, nếu các hãng tàu không thể ổn định giá cước, nhiều khả năng sẽ có lượng lớn tàu dư thừa được đẩy ra thị trường.

    Lợi nhuận ngành vận tải container sụt giảm mạnh

    Dự báo, lợi nhuận của ngành vận tải container năm 2025 sẽ giảm hơn 80%.

    Theo Sea-Intelligence, tổng lợi nhuận EBIT toàn ngành năm 2024 đạt 60 tỷ USD, mức cao thứ ba trong lịch sử và cao nhất ngoài giai đoạn đại dịch COVID-19.

    Nhà phân tích thị trường container hàng đầu John McCown, người đứng đầu Blue Alpha Capital (New York), dự báo các hãng tàu vẫn có lãi trong năm 2025, nhưng lợi nhuận sẽ giảm xuống dưới 10 tỷ USD.

    Giá cước giao ngay tiếp tục lao dốc

    Giá cước giao ngay (spot rates) container đã liên tục giảm trong năm 2025. Chỉ số Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) hiện đã giảm 47% so với đầu năm.

    Dữ liệu từ Drewry cho thấy giá cước trên các tuyến Á - Bắc Âu, Á - Địa Trung Hải, và xuyên Thái Bình Dương đến bờ Đông và Tây Hoa Kỳ hiện thấp hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm 2024.

    Tuy nhiên, so với giữa tháng 12/2023 – ngay trước cuộc khủng hoảng vận tải qua Biển Đỏ:

    Tuyến Á - Bắc Âu vẫn cao hơn 74%.

    Tuyến Á - Địa Trung Hải vẫn cao hơn 96%.

    Các tuyến xuyên Thái Bình Dương (bờ Đông & Tây Hoa Kỳ) vẫn cao hơn 40% so với mức đáy cuối năm 2023.

    Theo Clarksons Research, thị trường cước giao ngay tiếp tục suy yếu do:

    - Sản lượng hàng hóa thấp hơn mức bình thường sau Tết Nguyên đán.

    - Cạnh tranh gia tăng giữa các hãng tàu khi các liên minh vận tải tái cấu trúc.

    - Sự bất ổn từ hàng loạt quyết định áp thuế mới của Mỹ và các đối tác thương mại

    DNL SHIPPING chuyên cung cấp Cước vận chuyển quốc tế, Vận tải đường biển, Đường bộ Bắc - Nam, Đường hàng không, Làm thủ tục thông quan XNK, C/O,..

    -------------------------

    DNL SHIPPING CORP.

    Address: 4/2 street 44, Phuoc Long A ward, Thu Duc city, HCM

    Telephone: 028 2201 5789

    Web: Dnlshipping.vn

    Email: info@dnlshipping.vn

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline