Hiệp Hội Công Nhân Cảng Quốc Tế (ILA) Ngừng Đàm Phán Hợp Đồng Lao Động Với Các Cảng Bờ Đông Hoa Kỳ
Hiệp Hội Công Nhân Cảng Quốc Tế (ILA) đã chính thức ngừng đàm phán hợp đồng với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX), gây ra nhiều lo ngại về tương lai của các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ. Quyết định này xuất phát từ tranh cãi gay gắt về việc áp dụng tự động hóa tại các cảng, một vấn đề mà ILA cho rằng sẽ đe dọa đến việc làm của hàng chục nghìn công nhân công đoàn.
Nguyên Nhân Ngừng Đàm Phán
Trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội và sau đó bị gỡ xuống, ILA cho biết tại các cuộc họp ở New Jersey, “USMX đã đưa vào đề xuất của họ những nội dung về cho phép sử dụng thiết bị bán tự động tại các cảng mà công nhân ILA đang làm việc, điều mà công đoàn này kiên quyết từ chối. ILA nhận ra đây là một nỗ lực mới của USMX nhằm loại bỏ việc làm của ILA thông qua tự động hóa và đã chấm dứt các cuộc đàm phán”.
ILA và USMX đã có nhiều vòng đàm phán căng thẳng trong suốt năm 2024, nhưng không thể đạt được thỏa thuận về việc sử dụng công nghệ tự động hóa. ILA lo ngại rằng việc áp dụng tự động hóa sẽ làm giảm số lượng công việc và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của công nhân. Trong khi đó, USMX lập luận rằng tự động hóa là cần thiết để nâng cao hiệu quả và cạnh tranh của các cảng trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tác Động Của Quyết Định
Quyết định ngừng đàm phán đã gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Cuộc đình công kéo dài ba ngày vào đầu tháng 10 đã làm gián đoạn hoạt động tại 36 cơ sở cảng phải dừng lại và đe dọa đến dòng chảy của hàng tỷ đô la hàng hóa. Cuộc đình công kết thúc khi các quan chức chính quyền Biden thuyết phục được các bên đồng ý gia hạn hợp đồng hiện tại đến ngày 15 tháng 1 trong khi các cuộc đàm phán được tiếp tục.
"Quyết tâm của ILA vẫn mạnh mẽ không từ bỏ bất kỳ công việc nào của ILA", công đoàn cho biết.
"Chúng tôi thất vọng khi USMX cố gắng phớt lờ lập trường quan trọng của ILA là phản đối việc tự động hóa và bán tự động hóa cắt giảm việc làm. Một lần nữa, những người sử dụng lao động đang thu về lợi nhuận hàng tỷ đô la hàng năm đã thể hiện mục tiêu cuối cùng của họ là muốn loại bỏ càng nhiều việc làm của ILA càng tốt và thay thế công nhân bốc xếp của ILA bằng thiết bị rô-bốt".
Vào thời điểm cuộc đình công kết thúc, công đoàn và người sử dụng lao động đã đồng ý tăng lương 62% trong suốt thời hạn của hợp đồng mới.
"Mặc dù chúng tôi đã đạt được tiến triển tích cực về một số vấn đề, nhưng chúng tôi không thể đạt được tiến triển đáng kể trong các cuộc thảo luận tập trung vào một loạt các vấn đề về công nghệ", USMX cho biết trong một thông cáo. “Thật không may, ILA đang khăng khăng đòi một thỏa thuận sẽ khiến ngành công nghiệp của chúng ta thụt lùi bằng cách hạn chế việc sử dụng công nghệ trong tương lai đã tồn tại ở một số cảng của chúng ta trong gần hai thập kỷ – khiến việc phát triển để đáp ứng nhu cầu chuỗi cung ứng trong tương lai của quốc gia là điều không thể.
“USMX đã nói rõ rằng chúng tôi không tìm kiếm công nghệ sẽ loại bỏ việc làm. Điều chúng tôi cần là tiếp tục hiện đại hóa, điều này rất cần thiết để cải thiện sự an toàn của người lao động, tăng hiệu quả theo cách bảo vệ và phát triển việc làm, duy trì chuỗi cung ứng mạnh mẽ và tăng năng lực sẽ mang lại lợi ích tài chính cho cả doanh nghiệp và người lao động Hoa Kỳ".
Quyết định ngừng đàm phán của ILA với USMX đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng hải Hoa Kỳ. Việc tìm ra một giải pháp cân bằng giữa tự động hóa và bảo vệ việc làm cho công nhân là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ.
Nguồn: Phaata.com
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long A ward, Thu Duc city, HCM
Telephone: 028 2201 5789
Web: Dnlshipping.vn
Email: info@dnlshipping.vn