Incoterm Và Những Lưu Ý

Hotline hỗ trợ:
(+84) 28 2201 5789
Incoterm Và Những Lưu Ý
Ngày đăng: 08/03/2023 10:49 AM

    Incoterm là gì

    Incoterm Và Những Lưu Ý

    I – Incoterm là gì?

    Incoterms (International Commercer Terms): Là tập hợp các quy tắc thương mại quốc tế, đề cập đến trách nhiệm của người bán và người mua trong hợp đồng ngoại thương. Bộ quy tắc Incoterms được phát hành bởi phòng Thương mại quôc tế ICC (International Camber of Commerce) và được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng mua bán quốc tế.

    Các điều khoản trong Incoterms được nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới công nhận và sử dụng trong hoạt động mua bán, thương mại quốc tế.

    Các điều khoản này luôn chú ý đến 2 vấn đề chính:

    II – Các quy tắc Incoterms

    Incoterms bao gồm 11 quy tắc, được chia thành 4 nhóm chính: E, F, C, D;

    - Nhà Xuất Khẩu – A

    - Nhà Nhập Khẩu – B

    + Nhóm E: EXW (EXWORK) – Giao hàng tại xưởng

    Bên A bán 1 mặt hàng và không phải làm gì cả, còn bên B phải tự cho xe đến bên A nhận hàng và làm thủ tục thông quan.

    + Nhóm F: Gồm FCA, FAS*, FOB*

    FCA: Bên A có trách nhiệm bốc hàng lên xe của bên B cử đến, sau khi bốc hàng lên xe thì toàn bộ trách nhiệm thuộc bên B

    FAS*: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến cảng đi và xếp dọc mạn tàu bên B, sau đó toàn bộ trách nhiệm thuộc bên B..

    FOB*: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến cảng đi và xếp hàng lên boong tàu bên B, sau đó toàn bộ trách nhiệm thuộc bên B.

    + Nhóm C: Gồm CFR*, CIF*, CPT, CIP

    CFR*: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến cảng đến, sau đó mọi trách nhiệm thuộc bên B.

    CIF*: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến cảng đến + mua bảo hiểm, sau đó mọi trách nhiệm thuộc bên B.

    CPT: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến cảng đến + giao hàng đến địa điểm bên B chỉ định, sau đó mọi trách nhiệm thuộc bên B.

    CIP: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến cảng đến + giao hàng đến địa điểm bên B chỉ định + mua bảo hiểm, sau đó mọi trách nhiệm thuộc bên B.

    + Nhóm D: Gồm DPU, DAP, DDP

    DPU: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến 1 địa điểm nằm trong cảng đến mà bên B chỉ định + dỡ hàng, sau đó mọi trách nhiệm thuộc bên B.

    DAP: Bên A có trách nhiệm đưa hàng đến cảng đến và giao cho ptvt của bên B, sau đó mọi trách nhiệm thuộc bên B.

    DDP: Bên A giao hàng tại địa điểm thỏa thuận với bên B, bên A chịu mọi trách nhiệm đến khi giao hàng.

     

    *: Những điều kiện thương mại quốc tế chỉ sử dụng riêng cho vận tải đường biển.

     

    III – Một vài lưu ý về Incoterms

    Hạn chế sử dụng các tập quán, thói quen thương mại hình thành tự phát trong hoạt động mua bán.

    Trong trường hợp chuyên chở hàng hóa bằng container sử dụng vận tải đường thủy, nên lựa chọn điều kiện FCA, CPT, CIP thay cho FOB, CFR, CIF. Nên lựa chọn điều kiện trong Incoterms sao cho DN Việt Nam giành quyền thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hóa.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline