Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế, đặc biệt là vận chuyển đường biển và đường bộ, thuật ngữ "Lashing" xuất hiện thường xuyên trong các chứng từ, quy trình đóng hàng tại kho hoặc cảng. Vậy Lashing là gì? Có bao nhiêu cách lashing và khi nào bắt buộc phải thực hiện?
DNL SHIPPING tổng hợp toàn bộ kiến thức cần biết cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bài viết dưới đây:
Lashing là gì?
Lashing là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình chằng buộc, cố định hàng hóa trong container, trên sàn xe đầu kéo, tàu biển, hoặc pallet để đảm bảo hàng không bị xê dịch, lật đổ, va đập hoặc rơi vỡ trong quá trình vận chuyển.
Lashing thường được thực hiện bằng các dụng cụ chuyên dụng như dây đai, dây xích, dây vải, cáp thép, gỗ chèn, nêm cao su,... tuỳ theo loại hàng và phương thức vận tải.
Tại sao phải lashing hàng hóa?
Trong vận tải, đặc biệt là vận tải biển, hàng hóa sẽ phải chịu rung lắc mạnh, sóng lớn, lực ly tâm và trọng lực bất thường. Nếu không được cố định chắc chắn, hàng dễ:
- Bị va đập mạnh dẫn đến vỡ, móp méo, trầy xước
- Đổ ngã, xô lệch làm hư hại container hoặc hàng khác
- Gây mất an toàn cho nhân viên bốc dỡ
- Bị hãng tàu/phía cảng từ chối xếp hàng lên tàu nếu không đạt tiêu chuẩn lashing
Các loại hàng thường phải lashing
Một số loại hàng hóa bắt buộc hoặc được khuyến nghị lashing bao gồm:
- Máy móc công nghiệp, thiết bị nặng
- Ô tô, xe máy, xe chuyên dụng
- Hàng siêu trường, siêu trọng
- Hàng dễ vỡ, hàng đóng rời trên pallet
- Hàng rời đóng trong container open top hoặc flat rack
Các phương pháp lashing phổ biến hiện nay
Lashing bằng dây đai polyester (dây vải)
- Dễ sử dụng, nhẹ, không gỉ, không gây xước hàng
- Thích hợp với hàng nhẹ, hàng pallet, thiết bị đóng gói
Lashing bằng dây xích và tăng đơ
- Sử dụng cho hàng siêu trọng, máy móc lớn, container flat rack
- Có độ bền và khả năng chịu lực cao
Lashing bằng dây thép, cáp thép
- Phù hợp với hàng có cạnh sắc, hàng có độ rung lớn
- Thường đi kèm bộ tăng đơ, móc khóa chuyên dụng
Lashing kết hợp nêm gỗ và chèn cao su
- Chuyên dùng cho hàng cần cố định theo chiều ngang và chiều dọc
- Dùng nhiều trong vận chuyển hàng lỏng, thùng phuy hoặc container bulk
Lashing bằng túi khí chèn hàng (Dunnage Air Bags)
- Đặt giữa các kiện hàng hoặc container để chống xô lệch
- Thường dùng trong vận tải container đường biển hoặc đường bộ
Tiêu chuẩn và quy định về lashing
Lashing không chỉ là quy trình kỹ thuật, mà còn liên quan đến tiêu chuẩn an toàn bắt buộc. Một số quy định doanh nghiệp cần lưu ý:
- Quy định chung trong ngành logistics:
- CSC (Container Safety Convention): Container phải được đóng hàng đúng kỹ thuật
- IMO/IMDG Code: Với hàng nguy hiểm, lashing cần tuân theo chuẩn đóng gói và ký hiệu
- CTU Code (Code of Practice for Packing of Cargo Transport Units): Hướng dẫn đầy đủ cho việc đóng và lashing hàng hóa trong container
- Quy định của hãng tàu/cảng:
- Hãng tàu có thể từ chối nhận container nếu lashing không đạt yêu cầu
- Một số cảng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hình ảnh hoặc biên bản lashing trước khi xếp hàng lên tàu
Những lưu ý khi thực hiện lashing
- Sử dụng đúng loại dụng cụ theo đặc tính hàng
- Kiểm tra định kỳ trong quá trình vận chuyển (với hàng quá khổ, hàng open top)
- Ghi chép lại quá trình lashing bằng hình ảnh và biên bản bàn giao
- Nên thuê đơn vị lashing chuyên nghiệp, có chứng chỉ hoặc kinh nghiệm quốc tế
Kết luận
Lashing không chỉ là một bước kỹ thuật đơn thuần mà còn là yếu tố đảm bảo an toàn, trách nhiệm pháp lý và uy tín của doanh nghiệp khi vận chuyển hàng quốc tế. Là một đơn vị logistics chuyên nghiệp, DNL SHIPPING luôn hỗ trợ khách hàng lashing đúng tiêu chuẩn quốc tế, kiểm soát rủi ro và tối ưu chi phí vận chuyển.
-------------------------
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long ward, HCM
Telephone: 028 2201 5789
Web: Dnlshipping.vn
Email: info@dnlshipping.vn