Container lạnh là gì, những lưu ý gì khi vận chuyển container lạnh, đóng gói vận chuyển, cách giải quyết khi xả ra sự cố hư hàng trong quá trình vận chuyển container lạnh như thế nào?. Hãy cùng theo dõi bài viết của DNL để tìm hiểu ngay nhé!
Container lạnh là gì
Container lạnh (Refrigerated container/ Reefer container) ký hiệu là RF. Container lạnh được cấu tạo với chất liệu được thiết kế bộ khung thép inox chất lượng, vững chắc, sàn để giúp chịu được số lượng lớn hàng hóa, vách tường, nóc được bọc 3 lớp với lớp ngoài cùng làm bằng nhôm hoặc thép không gỉ, ở lớp giữa là PU giúp cách nhiệt tốt với độ dày 60mm, trong cùng là lớp inox được dập sóng tăng cứng.
Cấu trúc
Phần vỏ thùng: với chất liệu là thép corten có tính bền vững rất cao, có thể sử dụng vận chuyển hàng hóa liên tục khắp nơi trên thế giới, có thể chịu được va chạm hoặc tác động lực hay tác động của môi trường.
Phần máy lạnh: sử dụng các thiết bị máy lạnh chất lượng từ các hãng nổi tiếng: Thermoking, Daikin, Carrier, Mitsubishi,…Trong hệ thống làm lạnh sẽ có thiết bị bay hơi và máy nén.
Phạm vi nhiệt độ
Với công suất máy lạnh trong container là 7.5Hp được sử dụng nhiều hàng máy lạnh nổi tiếng và chất lượng. Với phương pháp làm lạnh gián tiếp bằng quạt lạnh hiện đại với nhiệt độ -30 độ đến 30 độ phù hợp để chứa nhiều loại hàng hóa tươi sống: rau củ, thịt, hải sản.
Những lưu ý khi vận chuyển container lạnh
Vận chuyển container lạnh có rất nhiều lưu ý khác nhau từ lấy book hàng lạnh, thiết lập nhiệt độ, đóng hàng lạnh, theo dõi container lạnh và cách khắc phục xảy ra sự cố khi vận chuyển bằng container lạnh.
Để lấy chính xác được book container lạnh ngoài những yêu cầu về nơi xếp dỡ cảng thì khi booking cần lưu ý đến loại container: 20'RF, 40'RF, 40'RQ, 45'RQ là những loại container hiện có trên thị trường Việt Nam. Phổ biến nhất là loại 20'RF, 40'RF.
Nhiệt độ: Container lạnh được làm lạnh gián tiếp qua quạt lạnh được thiết kế theo cấu trúc khép kín với dải nhiệt độ từ -30oC đến 30oC có thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu một cách tự động thông qua bảng điều khiển. Điều chỉnh nhiệt độ theo từng loại mặt hàng vận chuyển tùy theo thông tin nhiệt độ được cung cấp.
Việc cập nhật nhiệt độ rất quan trọng nếu không đúng theo yêu cầu kỷ thuật, nhẹ sẽ làm giảm chất lượng hàng hóa, nặng thì bị hư hàng. Đối với nhiệt độ thì có 2 đơn vị là độ C và độ F (0°C = 32.0°F, 1°C=33, 8°F)
Nhiệt độ bảo quản thích hợp cho một số mặt hàng như:
Hải sản đông lạnh: -18℃ đến -22℃
Thực phẩm đồ nguội: -5℃ đến 5℃
Rau củ quả: 2℃ đến 12℃
Độ thông gió: Độ thông gió là mức độ lưu thông không khí mới vào trong container, giúp cho không khí trong container có cùng nhiệt độ ở mọi nơi, loại bỏ các khí có hại tỏa ra từ hàng hóa, điều hòa độ ẩm trong container, tránh trường hợp ngưng tụ nước trên container và giọt xuống kiện hàng làm hư, thối hàng hóa (hiện tượng đọng nước gọi là đổ mồ hôi trong vỏ container).
Yêu cầu setup nhiệt độ trước từ bãi container (CY) trước khi cho xe đầu kéo kéo container ra khỏi cảng. Điều này cực kì quan trọng trong quảng đường từ cảng/từ bãi chứa đến kho, trong quá trình đầu kéo chở container không đủ đạt được mức nhiệt độ yêu cầu. Đặc biệt là nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ âm, hoặc trường hợp bị mất nhiệt trong quá trình vận chuyển containe từ cảng xuống kho.
Cách đóng gói hàng tại kho lạnh
Để đảm bảo hàng được giao tới người nhập khẩu với chất lượng hàng tốt nhất cần lưu ý khi đóng hàng vào container lạnh tại kho.
Tiêu chuẩn kho lạnh: Điều quan trọng nhất của một kho lạnh đủ tiêu chuẩn là hệ thống nhiệt độ của kho và các cửa kho. Cửa kho lạnh có một đặc điểm hết sức quan trọng, đó là kích thước cửa kho sẽ vừa đúng bằng kích thước của container hoặc kích thước các loại xe tải lạnh khác, đảm bảo container và hàng hóa luôn giữ được mức độ nhiệt như yêu cầu.
Hệ thống điện 3 pha: Hệ thống điện 3 pha gồm 3 dây nóng và 1 dây lạnh đạt mức 380V. Điện sử dụng trong sinh hoạt gia đình là 220V (không đủ để cắm cho container). Nếu kho không có điện 3 pha thì buộc phải phát máy chạy lạnh trên đầu kéo. Việc này sẽ phát sinh thêm chi phí chạy lạnh.
Đóng hàng tại kho: Đối với những mặt hàng được đóng trên các pallet thì phải dùng xe nâng tay để đưa hàng vào phía trong container vì sàn container lạnh yếu hơn sàn container thường. Việc đưa xe nâng vào trong container để thao tác có thể làm hư sàn.
Trong quá trình đóng hàng, cần theo dõi tình hình hoạt động của container ít nhất 3 giờ một lần nhằm đảm bảo container hoạt động bình thường, luôn duy trì mức nhiệt như yêu cầu.
Không được xếp hàng quá khổ lên đến nóc container: Trong container lạnh có điểm đánh dấu không được xếp hàng vượt qua điểm đánh dấu để đảm bảo cho việc lưu thông khí từ cuối đến đầu container, đảm bảo một mức nhiệt độ cho toàn container.
Không nhất thiết đóng hàng cần có các lớp cách giữa các khối hàng và vỏ container vì container có các rảnh chạy song song thành container, sàn container đảm bảo không khí lưu chuyển đều đến mọi ngóc ngách trong container.
Hiện tại, phần lớn việc đóng hàng trái cây xuất đi chủ yếu là lấy từ các vựa trái cây, và đóng thẳng vào container vì thế việc đóng hàng thường rất hay gặp các vấn đề như: Hoa quả đang ở nhiệt độ thường được đóng vào trong container. Điều này dẫn đến hoa quả vào trong container không đạt được nhiệt độ lý tưởng như kế hoạch dẫn tới có thể bị hư hàng.
Hàng đóng vào container tốt nhất là khi hàng đang ở nhiệt độ yêu cầu và cho vào container luôn thì chuẩn nhất.
Chọn hình thức vận chuyển container lạnh thì hiện tại có 2 hình thức: 1 vận chuyển container lạnh bằng đường biển đi các nước và ngược lại, hai là vận chuyển container lạnh bằng đường bộ là chủ yếu, xong dù chọn hình thức thức nào nhà vận chuyển cũng cần lưu ý đến các vấn đề sau:
Sử dụng đúng phương tiện chuyên dụng để vận chuyển:
Sử dụng đúng phương tiện vận tải hàng lạnh là điều quan trọng nhất. Một số nhà vận chuyển sử dụng xe container không có máy phát để vận chuyển container lạnh.
Ghi chép nhiệt độ:
Trong hệ thống làm lạnh của container, có một máy theo dõi về quá trình hoạt động của container cũng như là mức độ nhiệt trong container. Việc này giúp nhà vận chuyển có thể theo dõi được quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, cũng là căn cứ để phân định trách nhiệm khi xảy ra hư hỏng hàng nếu có.
Giá cước vận chuyển container lạnh đường bộ :
Giá cước vận chuyển container lạnh thường cao hơn giá cước vận chuyển container thường khoảng tầm 1.5 lần. Phần lớn hàng lạnh chủ yếu được vận chuyển từ các tỉnh lân cận TP.HCM về Cát Lái hoặc là vận chuyển từ Việt Nam sang các cửa khẩu biên giới đường bộ với Trung Quốc.
Những mặt hàng cần được bảo quản ở nhiệt độ lạnh khi vận chuyển
Bao gồm:
Mặt hàng thực phẩm, thủy sản tươi sống
Mặt hàng thịt, chế phẩm từ thịt (tươi sống hoặc đông lạnh)
Mặt hàng trái cây, hoa quả (chưa chế biến hoặc đã chế biến)
Mặt hàng nước, dung dịch đặc biệt
Vắc-xin, mẫu thử, thuốc y tế
"Trên đây là một số nội dụng lưu ý về Container lạnh nếu bạn còn thắc mắc cần tư vấn thêm về vận chuyển Container lạnh hoặc muốn lấy booking lấy giá cước rẻ dịch vụ chuyên nghiệp về hàng hóa xuất nhập khẩu thì hãy liên hệ Forwarder uy tín điển hình là DNL Shipping Corp nhé!''
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long A ward, Thu Duc city, HCM
Telephone: 028 2201 5789
Web: Dnlshipping.vn
Email: mkt1@dnlshipping.vn