Rút ruột tại cảng là một trong những phương án được rất nhiều nhà nhập khẩu lựa chọn để lấy hàng về khi gặp một số vấn đề về việc dỡ hàng xuống tại kho như:
- Kho không có đủ không gian để xe container vào tận nơi do bị vướng các công trình hoặc đường nhỏ hẹp
- Kho không có thiết bị để rút hàng khỏi container, đặc biệt là với các loại mặt hàng nặng như thép cuộn, máy móc
- Một container hàng nhưng được chia ra giao nhiều địa điểm khác nhau:
- Việc rút ruột tại cảng giúp dễ dàng phân phối hàng hóa đến các địa điểm khác nhau
- Việc rút ruột tại cảng giúp đảm bảo an toàn hơn trong quá trình vận chuyển và xử lý hàng hóa giúp an toàn cho hàng hóa và lao động
- Người mua có thể kiểm tra hàng hóa ngay tại cảng để đảm bảo chất lượng trước khi vận chuyển về kho
- Một điểm cộng nữa khi rút ruột tại cảng, tiết kiệm chi phí thuê kho bãi, rút hàng tại cảng giúp giảm chi phí thuê kho bãi và công nhân phân loại hàng hóa
DNL SHIPPING xin chia sẽ một số thông tin dựa trên nhiều năm kinh nghiệm thực tế làm hàng như sau:
Cảng Cát Lái là một trong những cảng có sản lượng container thông qua lớn nhất cả nước và việc đóng rút hàng tại đây khá phổ biến. Có thể đóng rút hàng lạnh, hàng khô.
Quy trình D&T đóng rút hàng khô tại Cát Lái. Cát Lái có hai bãi rút ruột là bên bãi Cát Lái và bên bãi Phú Hữu.
Hồ sơ cần chuẩn bị
Công văn: Mẫu số 37
Công văn: Xin rút ruột
Tờ Khai, Mã vạch, Lệnh, Phiếu cắt seal
Tuy là 2 cảng khác nhau nhưng quy trình rút ruột của 2 cảng đều giống như nhau
Bước 1: Gặp Hải quan giám sát đóng dấu tại cổng B
Bước 2: Xuống thương vụ Phú Hữu đóng tiền (Có thể đóng trên eport) in phiếu rút ruột
Đăng ký hàng rút ruột tại hãng tàu: đây là việc quan trọng nhất tránh tình trạng phải chạy lên chạy xuống để xin dấu hãng tàu.
Xin xác nhận của hải quan giám sát cổng về việc hàng sẽ không niêm phong khi ra khỏi cảng. Hải quan giám sát sẽ đóng dấu lên D/O của hãng tàu.
Đăng ký thủ tục tại điều độ bãi (Đăng ký chuyện bãi, làm phiếu điều động công nhân, làm phiếu tải, làm phiếu cắt seal) và đóng tiền.
Bước 3: Xuống điều độ in phiếu cắt Seal, Phiếu điều động nhân công hoặc xe nâng, đăng kí xe vào (xe phải còn thời hạn đăng kiểm, xuất trình cho điều độ)
Sau khi có thông tin container đã về bãi thì nhân viên giao nhận mang phiếu điều động công nhân gặp người phụ trách, trên phiếu điều động sẽ có số điện thoại người thực hiện.
Sau khi thống nhất được thời gian cụ thể để tiến hành rút ruột thì nhân viên giao nhận nên cho phương tiện vận tải đậu vị trí thích hợp nhất để thuật tiện cho việc rút hàng ra khỏi container.
Bước 4: Gọi xe vào tiến hành rút ruột (Cắt seal, gọi công nhân bốc xếp, nâng hàng)
Nhân viên giao nhận phải liên hệ với công nhân cắt seal trước rồi mới tiến hành rút ruột được. Việc rút hàng ra khỏi container sẽ được người phụ trách đưa ra phương án.
Bước 5: Đăng kí cho xe ra, kiểm tra cont (Cược cont)
Sau khi rút hàng lên phương tiện vận tải điều đầu tiên là phải kiểm container để trả container lại cho hãng tàu. Nhân viên giao nhận phải liên hệ với công nhân kiểm container của cảng để kiểm tra.
Khi có phiếu kiểm container thì quay trở vào phòng điều phối bãi để làm thủ tục cho hàng ra khỏi cảng. Các thủ tục cần làm gồm:
Làm phiếu eir hạ container: Phiếu này có 4 liên: Người điều động bãi sẽ giữ liên đầu tiên còn 3 liên còn lại: Xanh, đỏ, vàng. Tài xế dùng liên vàng để rời khỏi cảng, liên màu đỏ là để lấy cược hãng tàu, liên màu vàng là lưu hồ sơ.
Đóng cược sửa chữa nếu phát sinh.
Bước 6: Lại điều độ hoàn thành thủ tục
Những lưu ý để bạn rút Kinh nghiệm từ đóng rút hàng tại Cát Lái gồm:
- Làm mail yêu cầu chuyển container về bãi rút ruột trước nếu đã có phương án từ đầu
- Nên rút ruột ở bãi Phú Hữu vì bãi rộng có thể tiến hành nhanh hơn bãi khu nhà kiểm hoá
- Nên tiến hành trong buổi sáng khi lượng phương tiện ít và tránh tình trạng bị neo qua ngày.
- Kiểm tra kỹ seal trước khi cắt seal. Vì nếu cắt xong seal bị sai thì hàng hoá có vấn đề gì thì bên dịch vụ sẽ phải chịu trách nhiệm
- Tìm hiểu về hàng trước để khi rút hàng ra khỏi container tránh các tai nạn xảy ra.
Như bạn biết đó, từ chuyện mất hàng, thiếu hàng khi giao cho đối tác đã nảy sinh ra nhiều tranh chấp thương mại khác. Và hậu quả là, không chỉ bị thiệt hại về kinh tế, các doanh nghiệp còn bị mất uy tín với bạn hàng…
Để chủ động phòng tránh rủi ro, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi ký hợp đồng cần đàm phán và quy định rõ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu. Không ghi chung chung là “bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu/ nhập khẩu bằng container”…, mà cần quy định rõ ràng là bảo hiểm hàng hóa chứa trong container xuất khẩu/ nhập khẩu, loại hàng, số lượng quy định nếu hàng hóa bị mất mát trong quá trình vận chuyển. Đối với hợp đồng vận chuyển hàng hóa trong container từ nhà máy đến cảng, cần quy định rõ ràng trách nhiệm của bên vận chuyển để có cơ sở khởi kiện và đòi bồi thường trong trường hợp bị mất hàng trong container trong quá trình vận chuyển…
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long A ward, Thu Duc city, HCM
Telephone: 028 2201 5789
Web: DNL Shipping.vn
Email: info@dnlshipping.vn