Tết Nguyên Đán 2025: Dự báo nhiều chuyến tàu bị hủy trên tuyến Châu Á - Bờ Tây Bắc Mỹ (NAWC)

Hotline hỗ trợ:
(+84) 28 2201 5789
Tết Nguyên Đán 2025: Dự báo nhiều chuyến tàu bị hủy trên tuyến Châu Á - Bờ Tây Bắc Mỹ (NAWC)
Ngày đăng: 22/01/2025 11:06 AM

    Dự báo Tết Nguyên Đán 2025 sẽ chứng kiến sự gia tăng công suất kỷ lục trên tuyến châu Á - Bờ Tây Bắc Mỹ, với tỷ lệ tàu trống thấp nhất lịch sử và sự bất định từ việc triển khai các mạng lưới vận tải mới

    Tết Nguyên Đán (Tết) năm 2025 sẽ rơi vào ngày 29 tháng 1, tức chỉ còn hơn 3 tuần nữa. Điều này trùng với thời điểm vài ngày trước khi các mạng lưới liên minh vận tải mới chính thức ra mắt. Trong khi Tết Nguyên Đán thường gây ra sự gián đoạn đáng kể cho chuỗi cung ứng (do các chuyến tàu bị hủy được thông báo trước vì nhu cầu giảm mạnh), việc chấm dứt các dịch vụ từ liên minh hiện tại và triển khai các dịch vụ mới có thể làm trầm trọng thêm tác động này.

    Tăng trưởng công suất vượt xa nhu cầu thực tế

    Trên tuyến châu Á - Bờ Tây Bắc Mỹ, khi xem xét công suất trong khoảng thời gian 4 tuần quanh Tết Nguyên Đán (bao gồm tuần diễn ra Tết và 3 tuần sau đó) của năm 2025 và so sánh với các năm trước, có một sự gia tăng công suất rất mạnh mẽ, không thể lý giải bằng các yếu tố tăng trưởng nhu cầu hiện tại.

    Công suất được triển khai trong giai đoạn 4 tuần này đạt gần 1,34 triệu TEU – mức cao nhất từng được ghi nhận, thậm chí vượt qua giai đoạn nhu cầu cao điểm của năm 2021. Đây là mức tăng trưởng 33,3% so với năm trước và 34,1% so với giai đoạn 2016-2019.

    Tỷ lệ tàu trống thấp kỷ lục

    Về tỷ lệ chuyến tàu trống, các hãng tàu cho đến nay đã lên lịch giảm công suất tương đương 9,0%, mức thấp nhất trong giai đoạn được phân tích. Điều này hoàn toàn trái ngược với tỷ lệ 22,8% vào năm 2024 và mức giảm trung bình 18,3% trong giai đoạn 2016-2019. Để so sánh, ngay cả năm 2021 – khi nhu cầu tăng cao do đại dịch – tỷ lệ tàu trống vẫn cao hơn, đạt 10,7%.

    Thông thường, điều này sẽ dẫn đến việc các hãng tàu phải công bố thêm nhiều chuyến tàu trống trong những tuần tới, bởi khó có khả năng họ sẽ hài lòng với mức dư thừa công suất hiện tại. Tình trạng này có thể tương tự như các năm 2023 và 2024, khi nhiều chuyến tàu bị cắt giảm sát thời điểm Tết.

    Yếu tố chưa biết từ các mạng lưới mới

    Tuy nhiên, một yếu tố tiềm ẩn khác là việc triển khai các mạng lưới mới của MSC, Gemini Cooperation và Premier Alliance. Điều này tạo ra sự bất định, khi các hãng tàu có thể ưu tiên việc đưa tàu vào vận hành trong các mạng lưới mới, thay vì thực hiện cắt giảm công suất như thường lệ.

     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline