![]()
Những lưu ý khi vận chuyển hàng dễ vỡ
Ngày đăng: 19/07/2024 02:03 PM
Đồ Gốm Sứ và Thủy Tinh
Ví dụ: Chén, đĩa, bình hoa, chai lọ, đèn.
Phương pháp đóng gói
Bọc riêng từng món: Sử dụng giấy bọt khí (bubble wrap) để bọc riêng từng món hàng.
Đệm lót: Sử dụng xốp hoặc giấy vụn để đệm giữa các món hàng.
Thùng carton chất lượng cao: Chọn thùng carton chắc chắn và có vách ngăn để tránh va đập.
![]()
Tối ưu hóa độ thông gió và nhiệt độ trong Container lạnh xuất khẩu
Ngày đăng: 17/07/2024 10:43 AM
Độ thông gió trong container (Vent) là mức độ độ lưu thông không khí mới vào trong contianer. Ý nghĩa giúp lưu thông không khí trong container điều hòa cho container có cùng nhiệt độ ở mọi điểm. Loại bỏ các khi có hại tỏa ra từ bản thân hàng hóa, điều hòa độ ẩm trong container, tránh trường hợp ngưng tụ nước trên nhành container và giọt xuống kiến hàng làm ung, thối hàng hóa (hiện tượng đọng nước gọi là đổ mồ hôi trong vỏ container).
Ví dụ: Khi đóng hàng quả vào container như chuối, xoài, thanh long. Các quả chín trước sẽ phát ra khí khí Acetylen (C2H2) làm chín đồng loạt tất các các quả còn lại. Hoặc vận chuyển các loại củ như khoai lang, khoai tây, khoai môn. Các củ này có khả năng phát nhiệt rất mạnh làm container nóng lên, nếu không giải quyết kịp thời nhẹ thì làm củ mọc mầm nằng thì đổ mồ hôi vỏ container dẫn tới ung, thối hàng.
![]()
HS Code là gì? Cách tra cứu mã số thuế và mục đích của Mã HS như thế nào?
Ngày đăng: 16/07/2024 10:58 AM
HS Code (Harmonized System Code) là một hệ thống mã số chuẩn quốc tế dùng để phân loại các loại hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hệ thống này giúp dễ dàng nhận diện và thống kê hàng hóa trong quá trình thương mại quốc tế.
Cấu trúc của HS Code?
Mã HS Code thường có 6 chữ số và có thể mở rộng đến 8 hoặc 10 chữ số tùy theo quy định của từng quốc gia:
6 chữ số đầu tiên: Được tiêu chuẩn hóa trên toàn cầu theo quy định của WCO.
2 chữ số tiếp theo: Được mỗi quốc gia thêm vào để mô tả chi tiết hơn về hàng hóa.
2 chữ số cuối: Được thêm vào để mô tả chi tiết hơn nữa về hàng hóa.
![]()
Xuất xứ hàng hóa là gì? - Quy trình xuất xứ hàng hóa như thế nào?
Ngày đăng: 15/07/2024 12:06 PM
Theo Khoản 1, Điều 3 của Nghị định số 31/2018/NĐ-CP được ban hành ngày 08 tháng 3 năm 2018, “Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó.”
Như vậy, nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ được công nhận xuất xứ hàng hoá nếu thuộc 1 trong 02 trường hợp sau:
Là nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hoá đó.
Là nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hoá trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất. Xuất xứ hàng hóa thường gắn liền với quốc tịch (sinh ra/ sản xuất ra ở đâu, đến từ quốc gia nào?).
![]()
Các tiêu chí xuất xứ khi xin cấp C/O?
Ngày đăng: 12/07/2024 10:56 AM
Khi xin cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu, 1 trong 4 tiêu chí thường được áp dụng nhất: Xuất xứ thuần túy, tỷ lệ phần trăm giá trị, chuyển đổi mã số hàng hóa và tiêu chí sản phẩm
Tiêu chí xuất xứ thuần túy hay còn biết đến (Wholly Obtained - WO)
Phụ lục các Thông tư FTA
Tiêu chí xuất xứ thuần túy nghĩa là WO-Wholly Obtained, được áp dụng khi một sản phẩm hoàn toàn được sản xuất trong phạm vi lãnh thổ của nước xuất khẩu hoặc có nguyên liệu đầu vào xuất xứ thuần túy 100%.Khi xin cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu, 1 trong 4 tiêu chí thường được áp dụng nhất: Xuất xứ thuần túy, tỷ lệ phần trăm giá trị, chuyển đổi mã số hàng hóa và tiêu chí sản phẩm
Tiêu chí xuất xứ thuần túy hay còn biết đến (Wholly Obtained - WO)
Phụ lục các Thông tư FTA
Tiêu chí xuất xứ thuần túy nghĩa là WO-Wholly Obtained, được áp dụng khi một sản phẩm hoàn toàn được sản xuất trong phạm vi lãnh thổ của nước xuất khẩu hoặc có nguyên liệu đầu vào xuất xứ thuần túy 100%.
![]()
Một số loại cước phí, phụ phí trong vận chuyển hàng không - Yếu tố ảnh hưởng đến giá cước
Ngày đăng: 11/07/2024 10:34 AM
Cước phí General Cargo Rate (GCR) Cước phí hàng hóa thông thường: là chi phí cơ bản áp dụng cho việc vận chuyển hàng hóa không có yêu cầu đặc biệt về xử lý hoặc điều kiện vận chuyển.Đây là mức cước phí được sử dụng phổ biến nhất trong ngành vận chuyển hàng không, áp dụng các chương trình ưu đãi đặc biệt, trong đó giá cước đối với khối lượng hàng hóa càng tăng lên thì chi phí càng giảm, áp dụng cho các loại hàng hóa thông thường như quần áo, máy móc, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, và các sản phẩm công nghiệp khác.
Yếu tố ảnh hưởng đến General Cargo Rate (GCR)
Trọng lượng và thể tích
Actual Weight: Trọng lượng thực tế của hàng hóa
Volume Weight: Trọng lương thể tích của hàng hóa, tính theo công thức
Trọng lượng thể tích (kg) = Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm)/6000
Hãng hàng không sẽ tính phí dựa trên trọng lượng thực tế hoặc trong lượng thể tích, tùy theo giá trị nào lớn hơn.
![]()
Hàng nguy hiểm và những điều cần lưu ý?
Ngày đăng: 10/07/2024 10:09 AM
Hàng nguy hiểm nói một cách đơn giản, hàng hóa nguy hiểm (Dangerous Goods – viết tắt là DG) là vật phẩm hoặc các chất có chưa các chất độc hại gây tác hại đến sức khỏe, tính mạng con người, an toàn, tài sản, gây ô nhiễm môi trường mà chúng nằm danh mục hàng hóa nguy hiểm của IATA quy định.
![]()
Hình thức khai tờ khai doanh nghiệp gia công ?
Ngày đăng: 05/07/2024 02:59 PM
Doanh nghiệp gia công là các doanh nghiệp thực hiện gia công sản phẩm theo hợp đồng với đối tác nước ngoài, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, chế biến hoặc các công đoạn sản xuất khác.
Có 4 loại hình thực hiện hàng gia công ở Việt Nam:
Gia công xuôi: Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện gia công cho Doanh nghiệp chế xuất (DNCX) hoặc các Doanh nghiệp trong khu phi thuế quan.
Gia công ngược: DNCX hoặc Doanh nghiệp trong khu phi thuế quan gia công cho doanh nghiệp Việt Nam.
Gia công lại: Hợp đồng gia công đã được ký kết với đối tác trước đó, nhưng không trực tiếp gia công mà đem hợp đồng, sản phẩm đó cho một cơ sở gia công khác để thực hiện gia công một phần hay toàn bộ sản phẩm.
Gia công ngoài: Tương tự gia công lại, nhưng nguyên vật liệu thuộc quyền sở hữu của gia công trước đó
![]()
Cập nhật các loại cước vận chuyển hàng không
Ngày đăng: 05/07/2024 11:16 AM
10 loại cước vận chuyển hàng không hay thường gặp nhất
1. General Cargo Rate (GCR)
Cước phí hàng hóa thông thường: Áp dụng cho những loại hàng hóa thông thường không yêu cầu điều kiện vận chuyển đặc biệt. Đây là loại cước phí phổ biến nhất trong vận chuyển hàng không.
2. Specific Commodity Rate (SCR)
Cước phí cho hàng hóa cụ thể: Áp dụng cho các loại hàng hóa có giá trị cao như điện tử, máy móc, thiết bị y tế, v.v. Cước phí này thường thấp hơn GCR để khuyến khích vận chuyển loại hàng hóa đó. Loại cước áp dụng cho những hàng hoá đặc biệt xuất phát từ một địa điểm t cụ thể đến một nơi đến cụ thể
3. Class Rate
Cước phí phân loại: Áp dụng cho các nhóm hàng hóa cụ thể, phân loại dựa trên tính chất hoặc ngành hàng như hàng dễ hỏng, hàng hóa nguy hiểm, hàng giá trị cao, v.v.
4. Valuation Charge
Cước phí giá trị: Áp dụng cho hàng hóa có giá trị cao, cước phí này tính thêm vào giá trị khai báo của hàng hóa để bảo hiểm cho trường hợp mất mát hoặc hư hỏng.
5. Minimum Charge
Cước phí tối thiểu: Áp dụng khi tổng cước phí vận chuyển thấp hơn mức tối thiểu mà hãng vận chuyển quy định. Đây là mức phí thấp nhất mà khách hàng phải trả dù hàng hóa nhẹ hay nhỏ.
6. Volume Weight Charge
Cước phí theo trọng lượng thể tích: Khi trọng lượng thể tích của hàng hóa lớn hơn trọng lượng thực tế, cước phí được tính theo trọng lượng thể tích (Volume Weight) để đảm bảo hãng vận chuyển không bị lỗ không gian.
7. Fuel Surcharge
Phụ phí nhiên liệu: Áp dụng để bù đắp chi phí nhiên liệu biến động, thường tính theo tỷ lệ phần trăm của cước phí cơ bản.
8. Security Surcharge
Phụ phí an ninh: Áp dụng để bù đắp chi phí tăng cường an ninh trong quá trình vận chuyển hàng không, đặc biệt là sau các sự kiện khủng bố.
9. Terminal Handling Charge (THC)
Phí xử lý tại cảng: Phí này bao gồm các chi phí phát sinh tại sân bay như bốc dỡ hàng hóa, lưu kho, và quản lý hàng hóa.
10. Dangerous Goods Surcharge
Phụ phí hàng nguy hiểm: Áp dụng cho hàng hóa nguy hiểm yêu cầu điều kiện vận chuyển và xử lý đặc biệt theo quy định của IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế).
11. Perishable Goods Surcharge
Phụ phí hàng dễ hỏng: Áp dụng cho hàng hóa dễ hỏng như thực phẩm, hoa, dược phẩm, cần điều kiện bảo quản đặc biệt.
12. Live Animal Surcharge
Phụ phí động vật sống: Áp dụng cho việc vận chuyển động vật sống, yêu cầu điều kiện và chăm sóc đặc biệt.
13. Oversize Cargo Surcharge
Phụ phí hàng quá khổ: Áp dụng cho hàng hóa có kích thước lớn vượt quá quy định tiêu chuẩn của hãng vận chuyển.
14. Customs Clearance Fee
Phí thông quan: Chi phí này bao gồm các dịch vụ thông quan tại cảng nhập khẩu hoặc xuất khẩu, bao gồm kiểm tra hải quan và thủ tục giấy tờ.
![]()
Giải nghĩa Cut off time là gì? Những lưu ý quang trọng về cut off time
Ngày đăng: 04/07/2024 10:37 AM
Cut off hay còn gọi closing time deadline. Đều chỉ thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu hàng hóa phải hoàn thành xong việc thông quan hàng hóa, thanh lí container để cảng bốc xếp hàng hóa lên tàu và một số công việc mà hãng bay hay hãng tàu quy định để lô hàng được xuất khẩu.










