![]()
Tìm Hiểu Về Các Loại Phí Local Charge Khi Xuất Nhập Khẩu Hàng Hóa
Ngày đăng: 21/08/2024 09:34 AM
Phí Local Charge (viết tắt là LCC) là các loại phí phát sinh tại cảng địa phương, dùng để trả cho việc bốc xếp hàng hóa lên tàu hoặc các chi phí khác trong quá trình giao nhận hàng tại bến bãi, cảng biển và nhà ga. Các phí này thường được thu bởi các hãng tàu hoặc đơn vị Forwarder
Các loại phí Local Charge phổ biến bao gồm
Phí vệ sinh container (Container Cleaning Fee - CCF): Phí vệ sinh thùng container sau khi hàng hóa đã được dỡ.
Phí lưu container (Demurrage/Detention - DEM/DET): Phí lưu container tại cảng hoặc kho.
Phí kho bãi (Container Freight Station fee - CFS): Phí cho việc lưu trữ và xử lý hàng hóa tại kho.
Vai trò của Local Charge
LCC đóng vai trò khá quan trọng trong ngành vận tải và Logistics, cụ thể như sau:
Là khoản phí thu lại để bù đắp vào những chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa tại cảng, bao gồm cả những hoạt động như: bốc dỡ, sắp xếp, tập kết và lưu trữ cont; khai báo với Hải Quan;…
Giúp điều tiết thị trường vận tải hàng hóa tốt hơn và khuyến khích những hãng tàu cạnh tranh về cước phí vận chuyển.
Là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến giá cước vận chuyển hàng hóa đi quốc tế. Vì vậy, bên gửi hàng cần phải hiểu rõ cách tính phí Local Charge để ước tính chính xác tổng chi phí của lô hàng.
![]()
Phân Biệt ETD và ETA: Tối Ưu Hóa Quá Trình Giao Nhận Hàng Hóa
Ngày đăng: 20/08/2024 08:36 AM
ETD (Estimated Time of Departure)
ETD là viết tắt của “Estimated Time of Departure”, nghĩa là thời gian dự kiến khởi hành. Đây là thời điểm mà hàng hóa hoặc phương tiện vận chuyển dự kiến sẽ rời khỏi điểm xuất phát. ETD được sử dụng để lên kế hoạch và thông báo cho các bên liên quan về thời gian khởi hành dự kiến, giúp họ chuẩn bị và sắp xếp công việc một cách hiệu quả.
Ví dụ: Nếu một container hàng hóa dự kiến sẽ rời cảng vào ngày 20 tháng 8, thì ETD của container đó là ngày 20 tháng 8.
Những yếu tố có tính quyết định cho ETD
Thời gian khởi hành dự kiến của lô hàng hay ETD phụ thuộc vào các yếu tố như sau:
Phương tiện dùng cho vận chuyển hàng hóa: các loại hình phương tiện khác nhau sẽ có tốc độ di chuyển khác nhau như: máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, xe tải, xe container…
Trọng lượng và kích thước của hàng hóa: xe vận chuyển đi nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào trọng lượng và kích thước của hàng hóa. Nếu trọng lượng vừa, hàng hóa không cồng kềnh thì thời gian di chuyển sẽ nhanh hơn và ngược lại.
Thuộc tính của hàng hóa: thuộc tính của hàng hóa ví dụ như hàng dễ vỡ, hàng tươi sống…Tùy vào đặc trưng của từng loại hàng hóa mà sẽ có sự sắp xếp để quá trình vận chuyển được đi nhanh hay chậm cho thích hợp.
Điều kiện thời tiết: đây là yếu tố có ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian khởi hành dự kiến của lô hàng.
ETA (Estimated Time of Arrival)
ETA là viết tắt của “Estimated Time of Arrival”, nghĩa là thời gian dự kiến đến nơi. Đây là thời điểm mà hàng hóa hoặc phương tiện vận chuyển dự kiến sẽ đến điểm đích.
ETA giúp các bên liên quan biết được khi nào hàng hóa sẽ đến nơi, từ đó có thể chuẩn bị cho việc nhận hàng và các công việc liên quan khác.
Ví dụ Nếu một container hàng hóa dự kiến sẽ đến cảng đích vào ngày 30 tháng 8, thì ETA của container đó là ngày 30 tháng 8.
![]()
Nhập Khẩu Đồ Chơi Trẻ Em: Quy Định, Thuế Suất Và Hồ Sơ Cần Thiết
Ngày đăng: 19/08/2024 08:51 AM
Chính sách nhập khẩu
Đồ chơi trẻ em phải mới 100% và chưa qua sử dụng
Kiểm tra chất lượng: Đồ chơi trẻ em phải được kiểm tra chất lượng và chứng nhập hợp quy trước khi nhập khẩu
Hồ sơ giám định
Bao Gồm:
Đơn đăng ký, tờ khai nháp
Tên máy, số máy, model, nhà sản xuất. Thời gian sản xuất, catalogue của máy.
Hình ảnh máy và nhãn cảnh báo an toàn.
Quy trình nhập khẩu
Chuẩn bị hồ sơ: Thu thập và chuẩn bị đầy đủ các chứng từ cần thiết.
Khai báo hải quan: Sử dụng phần mềm khai báo hải quan để nhập thông tin lô hàng và gửi tờ khai điện tử.
Kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ: Hải quan sẽ kiểm tra tính hợp lệ của các chứng từ. Nếu có sai sót hoặc thiếu sót, bạn sẽ được yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa.
Phân luồng tờ khai: Tờ khai sẽ được phân luồng (xanh, vàng, đỏ) để xác định mức độ kiểm tra. Luồng xanh thường được thông quan nhanh chóng, trong khi luồng vàng và đỏ yêu cầu kiểm tra chi tiết hơn.
Đóng thuế và thông quan: Đóng các loại thuế nhập khẩu, thuế VAT theo quy định. Sau khi hoàn tất các bước trên và được hải quan chấp nhận, lô hàng sẽ được thông quan và bạn có thể nhận hàng.
![]()
Thủ Tục Nhập Khẩu Pin Cho Xe Điện: Hướng Dẫn Chi Tiết và Mới Nhất
Ngày đăng: 16/08/2024 09:07 AM
Thủ tục nhập khẩu pin cho xe điện, đặc biệt là pin lithium, tại Việt Nam gồm nhiều bước và yêu cầu cần tuân thủ. Dưới đây là một số thông tin cơ bản:
Chính sách nhập khẩu pin lithium: Pin lithium không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, pin lithium đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu. Khi nhập pin lithium, bạn cần xác định đúng mã HS để xác định đúng thuế và tránh bị phạt
Dán nhãn hàng nhập khẩu: Khi nhập khẩu pin lithium, bạn cần dán nhãn hàng hóa theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP2. Nội dung nhãn mác cần bao gồm thông tin của người nhà xuất khẩu và người nhập khẩu, tên hàng hóa và thông tin hàng hóa.
Kiểm tra chất lượng: Pin lithium sử dụng cho xe máy, xe đạp điện, ô tô cần được kiểm tra chất lượng
Đăng ký công bố hợp quy: Sản phẩm pin nhập khẩu thuộc sự quản lý của Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông theo Nghị định số 74/2018/NĐ-CP.
Do đó, thủ tục nhập khẩu pin cần tiến hành đăng ký công bố hợp quy pin
Điều kiện nhập Pin cho xe điện
Pin lithium sử dụng cho xe điện phải được kiểm tra chất lượng trước khi thông quan.
Pin lithium không nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, nhưng phải tuân thủ các quy định về an toàn và chất lượng
Mã HS Code:
Pin lithium thường có mã HS Code là 8507.60.002.
![]()
Danh sách các mặt hàng nhập khẩu chính ngạch rẻ hơn cả tiểu ngạch
Ngày đăng: 15/08/2024 08:56 AM
Hàng hóa phổ thông, có giá trị thấp nhưng kích thước lớn
Loại hàng này đều được áp dụng thuế VAT và thuế nhập khẩu thấp. Ví dụ như: pallet nhựa, hộp nhựa, đồ chơi hay một số mặt hàng gia dụng...
Pallet nhựa:
Pallet nhựa dùng để vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.
Ví dụ: Pallet nhựa đen, pallet nhựa xanh.
Hộp nhựa:
Hộp nhựa dùng để đựng và bảo quản các sản phẩm.
Ví dụ: Hộp nhựa đựng thực phẩm, hộp nhựa đựng đồ chơi.
Đồ chơi:
Các loại đồ chơi cho trẻ em.
Ví dụ: Xe đồ chơi, búp bê, bộ xếp hình.
Mặt hàng gia dụng:
Các sản phẩm sử dụng trong gia đình.
Ví dụ: Thùng rác nhựa, chậu nhựa, kệ nhựa.
Hàng hóa có số lượng lớn
Các nơi ở xa đầu biên đường bộ như Chiết Giang, Hà Bắc, Thiên Tân thì khi nhập khẩu hàng chính ngạch biển sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí vận chuyển nội địa.
Nguyên liệu thô:
Các loại nguyên liệu dùng trong sản xuất công nghiệp.
Ví dụ: Quặng sắt, than đá, dầu thô.
Hàng hóa công nghiệp:
Các sản phẩm công nghiệp có kích thước lớn và số lượng nhiều.
Ví dụ: Máy móc công nghiệp, thiết bị xây dựng, linh kiện điện tử.
Nông sản: Các sản phẩm nông nghiệp được thu hoạch và vận chuyển với số lượng lớn.
Ví dụ: Lúa mì, ngô, đậu nành.
Hàng tiêu dùng:
Các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày được sản xuất với số lượng lớn.
Ví dụ: Quần áo, giày dép, đồ gia dụng.
Hóa chất:
Các loại hóa chất dùng trong công nghiệp và nông nghiệp.
Ví dụ: Phân bón, thuốc trừ sâu, hóa chất công nghiệp.
![]()
Thủ tục nhập khẩu lốp xe cho xe cơ giới và chuyên dụng
Ngày đăng: 13/08/2024 08:57 AM
Chính sách nhập khẩu: Quy trình thủ tục và chính sách nhập khẩu lốp xe ô tô được quy định tại văn bản pháp luật như Thông tư 38/2015/TT-BTC, nghị định 69/2018/NĐ-CP, Thông tư 12/2022/TT-BGTVT, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, và Nghị định 128/2020/NĐ-CP12.
Điều kiện nhập khẩu lốp xe cho xe cơ giới và chuyên dụng
Thời gian sản xuất không quá 10 năm tính từ ngày nhập khẩu
Phải thực hiện kiểm tra, giám định theo yêu cầu của Bộ khoa học và công nghệ
Xác định đúng mã HS để xác định thuế tránh bị phạt
Lốp xe đã qua sử dụng không được phép nhập khẩu
Hồ sơ giám định
Bao gồm:
Đơn đăng ký, tờ khai nháp
Vận đơn
Hóa đơn
Hợp đồng
Packing list, CO (nếu có)
Thời gian sản xuất, catalogue của lốp xe
Hình ảnh của lốp xe và nhãn cảnh báo an toàn.
![]()
Logistics và Freight Forwarder là gì? Những điều bạn cần biết?
Ngày đăng: 12/08/2024 08:48 AM
Vai trò của Logistics:
Quản lý luồng hàng hóa: Logistics đảm nhiệm việc điều phối và quản lý toàn bộ quá trình di chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng cuối cùng.
Tối ưu hóa quá trình vận chuyển: Logistics giúp tìm ra phương án vận chuyển tối ưu nhất để tiết kiệm thời gian và chi phí.
Quản lý kho bãi và hàng tồn kho: Logistics còn bao gồm việc quản lý kho bãi, hàng tồn kho để đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng cho quá trình vận chuyển và phân phối.
Quản lý thông tin: Logistics còn quản lý thông tin liên quan đến hàng hóa và quá trình vận chuyển, giúp các bên liên quan có thể theo dõi và cập nhật tình hình hàng hóa một cách chính xác và kịp thời.
Vai trò của Freight Forwarder:
Môi giới vận chuyển: Freight Forwarder hoạt động như một người môi giới giữa người gửi hàng và các công ty vận tải, giúp đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn và hiệu quả.
Tối ưu hóa lô hàng: Freight Forwarder có thể gom nhiều lô hàng nhỏ thành các lô hàng lớn hơn để tối ưu hóa quá trình vận chuyển và giảm chi phí.
Đảm bảo tuân thủ quy định: Freight Forwarder giúp đảm bảo rằng quá trình vận chuyển hàng hóa tuân thủ tất cả các quy định và yêu cầu về hải quan, an toàn và các vấn đề khác.
Vậy, cả Logistics và Freight Forwarder đều đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, nhưng mỗi thuật ngữ lại tập trung vào các khía cạnh khác nhau của quá trình này. Trong khi Logistics tập trung vào việc quản lý toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa, thì Freight Forwarder tập trung vào việc môi giới và tối ưu hóa quá trình vận chuyển cụ thể.
![]()
Telex, Surrender và Sea Way Bill khác nhau những gì?
Ngày đăng: 09/08/2024 09:06 AM
Surrendered B/L là gì?
Surrendered B/L là vận đơn mà người chuyên chở hoặc đại lý đóng dấu “SURRENDERED – ĐÃ XUẤT TRÌNH” với ý nghĩa là bản gốc đã được nộp lại, đã được thu hồi hoặc không có bản gốc.
Điều này cho phép hàng hóa được giải phóng mà không cần xuất trình bản gốc của vận đơn tại cảng đến.
Việc sử dụng Surrendered B/L tiết kiệm thời gian và thủ tục, nhưng nó không có các chức năng đầy đủ của vận đơn đường biển và thường được sử dụng khi có mối quan hệ tin cậy giữa shipper và consignee.
Telex Release là gì?
Telex Release là một thông báo từ hãng tàu hoặc forwarder đến đại lý tại cảng đến để giải phóng hàng cho consignee mà không cần vận đơn gốc. Thông báo này có thể được gửi qua điện thoại, fax hoặc email.
Telex Release thường được sử dụng khi vận đơn gốc không kịp đến tay consignee trong khi hàng hóa đã đến cảng. Nó cũng giúp tránh các chi phí phát sinh do chậm trễ và thủ tục rườm rà.
Seaway Bill là gì?
Seaway Bill là một loại vận đơn không phát hành bản gốc và không yêu cầu consignee xuất trình bản gốc để nhận hàng. Nó thường được sử dụng trong các giao dịch không thương mại hoặc giữa các công ty con trong cùng một tập đoàn.
Seaway Bill đáp ứng được tính nhanh gọn và giảm thiểu chi phí trong việc giải phóng hàng cho consignee. Khi tàu đến cảng, consignee có thể nhận hàng mà không cần các thủ tục phức tạp liên quan đến vận đơn gốc hay Telex Release.
![]()
Những lưu ý cần phải biết khi xuất nhập hàng vào Ai Cập?
Ngày đăng: 08/08/2024 10:00 AM
Chính Sách và Quy Định Xuất Nhập Hàng Hóa
Khi xuất khẩu hàng hóa sang Ai Cập, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của hệ thống ACI Egypt. Từ tháng 10/2021, các nhà nhập khẩu phải khai báo thông tin trên hệ thống này ít nhất 48 giờ trước khi hàng được đưa lên tàu. Việc không xuất trình tài liệu khai báo thông tin hàng hóa trên hệ thống ACI có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và bị phạt nặng.
ACI (Advance Cargo Information) là gì?
ACI (Advance Cargo Information) là hệ thống thông tin hàng hóa điện tử được áp dụng bởi chính phủ Ai Cập nhằm mục đích tăng cường an ninh và hiệu quả thông quan.
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, kể từ ngày 01/10/2021, hàng hóa phải được khai báo trên hệ thống điện tử ACI ít nhất 48 giờ trước khi vận chuyển từ nước xuất khẩu.
Quy trình khai ACI cho hàng xuất khẩu Ai Cập
Nhà xuất khẩu (XK)
(1) Đăng ký tài khaorn CargoX
(2) Gửi thông tin cần thiết cho nhà NK
Nhà nhập khẩu (NK)
Khai thông tin của lô hàng trên hệ thống Nafeza để lấy mã ACID
Cung cấp mã ACID cho nhà XK
Nhà xuất khẩu (XK)
Cung cấp thông tin về mã ACID cho hãng tàu
Truyền chứng từu khai báo ACID qua hệ thống CargoX
![]()
Những lưu ý cần phải biết khi xuất nhập hàng vào Brazil?
Ngày đăng: 07/08/2024 10:10 AM
Chứng từ cho hàng xuất đi Brazil cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
Vận đơn cho những lô hàng xuất khẩu sang Brazil (kể cả MBL và HBL) đều phải là vận đơn gốc. Do vậy, các doanh nghiệp thường sẽ chuyển bộ vận đơn sớm đến cho Consignee, thường là 1 tuần trước khi hàng cập cảng đích.
- Nếu lô hàng xuất đi Brazil có sử dụng HBL thì thông tin trên MBL và HBL phải trùng khớp với nhau. Hãng tàu (hoặc Forwarding) phải cập nhật thông tin MBL (hoặc HBL) lên hệ thống hải quan SISCARGA 48 giờ trước khi tàu cập vào cảng đầu tiên thuộc Brazil. Nếu có sự sai khác giữa MBL và HBL, hải quan có thể phạt một khoản tiền lên tới 5.000 đồng Real (khoảng 1.350 USD). Việc chỉnh sửa thông tin trên vận đơn sau deadline cũng sẽ bị phạt, thường dao động từ 30 USD đến 40 USD tùy theo hãng tàu.
- Nếu hãng tàu thể hiện số tare (trọng lượng vỏ container) trên MBL thì trong trường hợp có sử dụng HBL, thông tin đó cũng phải được thể hiện trên HBL.










