Nhu cầu vận chuyển sớm trước Tết Nguyên đán và các đợt tăng thuế của Mỹ đang làm gia tăng áp lực lên giá cước vận tải biển và hàng không, với triển vọng giá tiếp tục biến động vào đầu năm 2025.
Giá cước vận tải biển xuyên Thái Bình Dương đã tăng nhẹ vào tuần trước, và hiện ở mức cao hơn khoảng 15% so với đầu tháng 12, do các đợt Tăng giá chung (GRIs) thành công vào giữa tháng.
Áp lực từ việc đẩy hàng sớm trước Tết Nguyên đán và chính sách thuế của Mỹ
Việc tăng giá cước và báo cáo về tình trạng tàu đầy tải từ rất sớm trước Tết Nguyên đán có thể phản ánh xu hướng các chủ hàng đẩy sớm việc xuất hàng trước những cam kết tăng thuế của Tổng thống đắc cử Trump vào năm tới. Trong tuần này, Trump đã đề xuất Mỹ nên giành lại kênh đào Panama nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại đây.
Các hãng vận tải kỳ vọng rằng nhu cầu trước Tết Nguyên đán vào tháng 1 sẽ hỗ trợ các đợt tăng giá mới, với mức tăng dự kiến từ 1.000 – 3.000 USD/FEU. Mặc dù khối lượng vận tải mạnh và có một số dấu hiệu áp lực đối với vận tải đường sắt, hoạt động tại các cảng Mỹ vẫn diễn ra suôn sẻ, và các nhà khai thác cảng báo cáo đã sẵn sàng cho bất kỳ đợt tăng khối lượng nào sắp tới.
Thay đổi giá cước trên các tuyến vận tải khác
Giá cước vận tải trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, vốn ổn định từ giữa tháng 10, có thể tăng vào tháng 1 khi một số hãng vận tải đã công bố phụ phí gián đoạn giữa tháng, nhằm dự đoán cuộc đình công của công nhân cảng ILA. Một số ý kiến cho rằng việc tái cơ cấu liên minh vào tháng 2 có thể gây gián đoạn. Hãng tàu MSC đã thông báo áp dụng phụ phí gián đoạn 2.000 USD/FEU từ ngày 18/1 đối với các container vận tải trên tuyến xuyên Đại Tây Dương.
Giá cước container tuyến châu Á – châu Âu và Địa Trung Hải đã giảm 3% – 7% so với mức đỉnh đạt được trong các đợt GRIs đầu tháng 12, mặc dù không có sự tăng giá rõ rệt vào giữa tháng. Tuy nhiên, thời tiết xấu gần đây đã gây ra một số tắc nghẽn vừa phải tại các trung tâm cảng châu Âu.
Trên tất cả các tuyến này, việc phải chuyển hướng qua Biển Đỏ vẫn là nguyên nhân lớn nhất khiến giá cước duy trì mức cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù chưa có can thiệp quân sự nào khôi phục được an ninh cho các tàu qua khu vực, cả Israel và Mỹ đều đã gia tăng tấn công trực tiếp vào các vị trí của lực lượng Houthi trong những ngày gần đây.
Thị trường hàng không: Nhu cầu cao nhưng giá bắt đầu hạ nhiệt
Dữ liệu Frightos Air Index cho thấy giá cước hàng không trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương và xuyên Đại Tây Dương đã bắt đầu giảm từ mức cao đạt được hồi tháng khi mùa cao điểm dần kết thúc. Tuy nhiên, giá từ Trung Quốc đi Châu Âu vẫn duy trì ở mức cao gần 5 USD /kg vào tuần trước.
Một số nhà quan sát dự đoán rằng việc đẩy hàng sớm trước các đợt tăng thuế của Mỹ sẽ tiếp tục duy trì nhu cầu và giá cước hàng không ở mức cao trong năm mới. Ngoài ra, các mức thuế đáng kể đối với hàng hóa Trung Quốc có thể góp phần làm tăng khối lượng vận tải hàng không toàn cầu, khi các lô hàng linh kiện từ Trung Quốc trong nội bộ khu vực châu Á có khả năng tăng mạnh.
Nguồn: Phaata.com
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long A ward, Thu Duc city, HCM
Telephone: 028 2201 5789
Web: DNL Shipping.vn
Email: info@dnlshipping.vn