Các thay đổi trong liên minh hãng tàu container năm 2025 sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào? Cập nhật thông tin mới nhất về Premier Alliance, Gemini Cooperation và chiến lược của các hãng vận tải container lớn.
Thời điểm là yếu tố quan trọng trong ngành vận tải biển. Khi các hãng tàu container quốc tế chuẩn bị ra mắt các liên minh và thỏa thuận chia sẻ tàu tái cấu trúc vào tháng 2, hàng loạt biến động toàn cầu có thể gây áp lực lên kế hoạch kinh doanh đã được hoạch định cẩn thận.
Những thay đổi lớn trong liên minh vận tải biển
Sự tái cấu trúc này xoay quanh hai nhóm hãng tàu đáng chú ý:
- Premier Alliance, gồm hãng tàu ONE, Yang Ming và HMM, là phiên bản mới của THE Alliance sau khi Hapag-Lloyd rời đi để hợp tác với Maersk.
- Gemini Cooperation, gồm Maersk và Hapag-Lloyd, là sự thay thế cho thỏa thuận chia sẻ tàu 2M trước đây giữa Maersk và MSC.
- Premier Alliance: Liên minh mới với sự tham gia của ONE, Yang Ming và HMM
ONE (Ocean Network Express) được thành lập vào năm 2016 từ ba hãng tàu Nhật Bản: K-Line, MOL và NYK, có trụ sở tại Singapore. Liên minh này tập trung vào các tuyến vận tải chính từ Đông sang Tây và vận hành hơn 240 tàu với tổng sức chở 1,9 triệu TEU, cung cấp 165 dịch vụ tại 120 quốc gia.
Premier Alliance cũng sở hữu cổ phần tại nhiều cảng quan trọng như:
- Bắc Mỹ: TraPac (cảng Oakland, Los Angeles), Yusen Terminals (Los Angeles).
- Bắc Âu: Rotterdam World Gateway (Hà Lan).
- Đông Nam Á: Magenta Singapore Terminal.
Dự kiến, từ tháng 2, ONE sẽ triển khai ba tuyến châu Á - Tây Bắc Thái Bình Dương và năm tuyến châu Á - Bờ Đông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, liên minh này vẫn đang chờ sự phê duyệt từ Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC), làm trì hoãn thời gian ra mắt.
- Gemini Cooperation: Maersk và Hapag-Lloyd hướng đến độ tin cậy cao hơn
Gemini Cooperation là sự hợp tác giữa Maersk (Đan Mạch) và Hapag-Lloyd (Đức) sau khi họ chấm dứt liên minh 2M với MSC. Mục tiêu của Gemini là đạt 90% độ tin cậy lịch trình, vượt xa mức trung bình 50% của ngành vận tải biển kể từ khi đại dịch bùng phát.
Gemini sẽ hoạt động theo mô hình “hub-and-spoke” tương tự ngành hàng không, với 29 tuyến chính và dịch vụ trung chuyển liên vùng, kết nối:
- Châu Á - Bờ Tây và Bờ Đông Hoa Kỳ.
- Các tuyến xuyên Đại Tây Dương.
Trong khi đó, MSC – hãng tàu lớn nhất thế giới với 887 tàu (6,4 triệu TEU, chiếm hơn 20% thị phần toàn cầu), sẽ tiếp tục hoạt động độc lập. Điều này có thể khiến giá cước vận tải giảm do sự cạnh tranh trực tiếp giữa MSC và Gemini trên các tuyến vận chuyển chính.
Sự phân bổ công suất và đơn đặt hàng tàu mới
Các liên minh hãng tàu hiện kiểm soát hơn 80% công suất container toàn cầu. Các đơn hàng đóng tàu mới có thể làm thay đổi cán cân giữa các liên minh trên thị trường.
Hãng tàu MSC dẫn đầu về số lượng tàu đặt mới, với 130 tàu (2 triệu TEU, chiếm hơn 1/3 tổng công suất hiện tại). Trong khi đó, Maersk có 50 tàu đang đóng (723.000 TEU, tương đương 16% công suất hiện tại).
Ngoài ra, liên minh Ocean Alliance (CMA CGM, Evergreen, Cosco Shipping và OOCL) đã gia hạn hợp tác đến 2032. Số lượng tàu của liên minh này như sau:
- CMA CGM (Pháp) có 662 tàu (3,9 triệu TEU).
- COSCO SHIPPING (Trung Quốc) có 512 tàu (3,3 triệu TEU).
- EVERGREEN (Đài Loan, Trung Quốc) có 224 tàu (1,8 triệu TEU).
COSCO SHIPPING cũng có 52 tàu mới đang đóng (881.000 TEU, chiếm 26% công suất hiện tại).
Ảnh hưởng của tình hình địa chính trị đến vận tải biển
- Khủng hoảng Biển Đỏ và tác động đến chuỗi cung ứng
Biển Đỏ – tuyến đường quan trọng kết nối châu Á, Địa Trung Hải, châu Âu và Bờ Đông Hoa Kỳ – đã trở thành điểm nóng sau khi nhóm vũ trang Houthi tấn công tàu thương mại vào cuối năm 2023. Hầu hết các hãng tàu đã chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi), kéo dài hành trình lên tới 14 ngày.
Bất ngờ, điều này lại mang lại lợi nhuận khổng lồ cho ngành vận tải biển vào năm 2024, khi nguồn cung bị thắt chặt và giá cước tăng mạnh.
Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi với:
- Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.
- Bất ổn nội bộ tại Iran – quốc gia hậu thuẫn Houthi.
- Khả năng khôi phục tuyến vận chuyển qua kênh đào Suez, có thể khiến giá cước giảm đến 70%.
Dù vậy, Maersk vẫn khuyến cáo rằng các rủi ro an ninh còn cao, và Gemini sẽ tiếp tục định tuyến tránh Biển Đỏ trong giai đoạn đầu triển khai.
- Xu hướng thị trường trên tuyến xuyên Thái Bình Dương
Trong năm 2024, nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đã đẩy sản lượng hàng hóa từ châu Á tăng mạnh, nhưng:
- Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến các hãng tàu phải cân nhắc về chuỗi cung ứng.
- Các chính sách thuế quan mới có thể khiến luồng hàng thay đổi, ảnh hưởng đến chiến lược của các hãng vận tải.
Ngoài ra, hãng tàu MSC và Zim đã công bố một liên minh mới trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, kết nối Châu Á - Bờ Đông và Vịnh Mexico Hoa Kỳ.
Từ tháng Hai, MSC và Zim sẽ hợp tác với liên minh Premier Alliance trên các tuyến dịch vụ giữa châu Á và châu Âu. MSC sẽ thuê chỗ trên tổng cộng chín tuyến dịch vụ hàng tuần.
Kết luận
Năm 2025 sẽ đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong ngành vận tải container, khi các liên minh hãng tàu điều chỉnh chiến lược nhằm tăng tính ổn định và cạnh tranh. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các công ty logistics cần theo dõi sát sao sự thay đổi trong Premier Alliance, Gemini Cooperation và Ocean Alliance, cũng như tác động từ tình hình địa chính trị để điều chỉnh kế hoạch logistics một cách hiệu quả.
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long A ward, Thu Duc city, HCM
Telephone: 028 2201 5789
Web: Dnlshipping.vn
Email: info@dnlshipping.vn