![]()
Tin Vui Đến Doanh Nghiệp "Cảng New Orleans Tiếp Tục Hoạt Động Sau Cơn Bão Francine"
Ngày đăng: 18/09/2024 02:45 PM
Cảng New Orleans và New Orleans Public Belt đã hoạt động trở lại bình thường sau cơn bão Francine mà không ghi nhận thiệt hại đáng kể.
Cảng New Orleans (Port NOLA) và (NEW Orleans Public Belt (NOPB) đã tiếp tục tất cả các hoạt động bình thường sau cơn bão Francine.
"Đánh giá sơ bộ về thiệt hại cho thấy không có thiệt hại đáng kể nào đối với các cơ sở hạ tầng của cảng", Port NOLA cho biết trong một tuyên bố.
Tất cả bốn cây cầu Port NOLA trên Kênh Hàng hải Nội cảng (IHNC) Cũng đã hoạt động trở lại bình thường. Ngoài ra, Tòa thành Hành chính Cảng New Orleans đã mở cửa trở lại vào ngày 13 tháng 9.
![]()
Việt Nam Xuất Siêu Những Mặt Hàng Nào Sang Trung Quốc?
Ngày đăng: 18/09/2024 09:25 AM
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc. Những mặt hàng xuất siêu không chỉ góp phần nâng cao giá trị thương mại song phương mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực và thế giới. Dưới đây là danh sách những mặt hàng xuất siêu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc trong giai đoạn gần đây.
Việt Nam xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Trung Quốc
Trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2024, Việt Nam đã đạt được những kết quả xuất siêu đáng chú ý trong thương mại với Trung Quốc, Cụ thể:
Năm 2022: Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc với giá trị khoảng 60,9 tỷ USD. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn rất lớn, đạt 132,38 tỷ USD.
Năm 2023: Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm rau quả, cà phê, gạo, và hạt điều.
Trong 6 tháng đầu năm 2024: Việt Nam đã xuất siêu sang Trung Quốc với tổng kim ngạch đạt 11,63 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, Việt Nam xuất siêu 12,25 tỷ USD, tổng kim ngạch xuất siêu đã giảm nhẹ.
Trong đó có một số mặt hàng chủ lực như:
- Điện thoại và linh kiện: Đây là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất, với giá trị xuất khẩu đạt hàng tỷ USD.
- Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: Cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu.
- Hàng rau quả: Bao gồm các loại trái cây và rau củ.
- Xơ, sợi dệt các loại: Được sử dụng trong ngành công nghiệp dệt may.
- Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác: Các loại máy móc và thiết bị công nghiệp.
- Sắt thép các loại: Sản phẩm từ sắt thép cũng chiếm tỷ trọng lớn.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: Bao gồm các sản phẩm từ gỗ chế biến
- Giày dép các loại: Các loại giày dép xuất khẩu.
- Hàng thủy sản: Bao gồm các loại hải sản tươi sống và chế biến.
- Hàng dệt, may: Các sản phẩm dệt may.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Mặc dù vẫn còn nhập siêu, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là trong các mặt hàng công nghệ cao và nông sản.
Năm 2023, Việt Nam xuất siêu 12,25 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, và mặc dù con số này giảm nhẹ xuống 11,63 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2024, nhưng vẫn cho thấy sự ổn định và tiềm năng phát triển của thị trường xuất khẩu. Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực nâng cao tỷ trọng sản phẩm công nghệ trong xuất khẩu, nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao giá trị thương mại.
Những kết quả này không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển trong tương lai.
![]()
Những Trường Hợp Tránh Hủy Tờ Khai
Ngày đăng: 17/09/2024 10:39 AM
Trong quá trình làm thủ tục hải quan, việc tránh hủy tờ khai là rất quan trọng để đảm bảo hàng hóa được thông quan một cách suôn sẻ và đúng thời hạn. Để đạt được điều này, người khai hải quan cần chú ý đến một số yếu tố quan trọng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của DNL Shipping để biết thêm những trường hợp cần lưu ý để tránh việc hủy tờ khai, chẳng hạn như đảm bảo thông tin trên tờ khai chính xác và đầy đủ.
Tờ khai Hải quan là gì?
Tờ khai hải quan hay còn gọi là Customs Declaration là một văn bản pháp luật mà chủ hàng phải kê khai chi tiết thông tin về hàng hóa khi xuất nhập khẩu qua biên giới quốc gia. Đây là một bước bắt buộc trong quy trình xuất nhập khẩu để cơ quan hải quan kiểm soát và quản lý hàng hóa.
Tờ khai hải quan thường bao gồm các thông tin như:
Số tờ khai, mã phân loại kiểm tra, mã loại hình, mã chi cục, ngày đăng ký tờ khai.
Tên và địa chỉ của người xuất khẩu, nhập khẩu.
Thông tin chi tiết về lô hàng như số lượng, giá trị, hóa đơn thương mại, phương tiện vận chuyển, ngày xuất nhập cảnh.
Các thông tin về thuế và các khoản phí liên quan.
![]()
Thách Thức Của Thị Trường VIỆT NAM Đến "CIIE 2024"
Ngày đăng: 16/09/2024 09:47 AM
Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) 2024 là một sự kiện thương mại quan trọng, thu hút sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đối mặt và vượt qua nhiều thách thức. Từ việc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao, đến việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định pháp lý của thị trường Trung Quốc, mỗi bước đi đều đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược thông minh. Bài viết sau của DNL SHIPPING sẽ phân tích chi tiết những thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp phải khi tham gia CIIE 2024 và đề xuất một số giải pháp để vượt qua những khó khăn này.
Những thuận lợi đối với Việt Nam
Trước những thách thức tồn đọng mà DN gặp phải thì Việt Nam có những mặt thuận lợi cần phải nói đến như sau
Quan hệ thương mại tốt đẹp: Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Vị trí địa lý thuận lợi: Việt Nam có vị trí địa lý gần gũi với Trung Quốc, giúp giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu thương mại và hợp tác kinh tế giữa hai nước
Sản phẩm đa dạng và chất lượng: Việt Nam có nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng chất lượng cao, được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Các sản phẩm như gạo, cà phê, hạt điều, tôm, cá tra và các loại trái cây nhiệt đới đều có tiềm năng lớn tại thị trường này
Hỗ trợ từ chính phủ: Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan luôn hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp tham gia CIIE. Các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tài chính và tư vấn pháp lý giúp các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho hội chợ sắp tới.
Cơ hội mở rộng kênh phân phối: Tham gia CIIE giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại Trung Quốc, tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Trung Quốc
Thách thức của Việt Nam đến CIIE 2024
Cạnh tranh khốc liệt
Hội chợ CIIE thu hút sự tham gia của nhiều quốc gia và doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới, tạo ra môi trường cạnh tranh cao cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp cần phải nỗ lực không ngừng để nổi bật giữa hàng ngàn sản phẩm và dịch vụ khác. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo trong cách tiếp cận khách hàng, cũng như việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Chất lượng sản phẩm
Các sản phẩm của Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và yêu cầu khắt khe từ thị trường Trung Quốc. Điều này bao gồm việc đảm bảo an toàn thực phẩm, tuân thủ các quy định về nhãn mác và bao bì, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Khả năng tiếp cận thị trường
Mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại Trung Quốc đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và các quy định pháp lý liên quan. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thị hiếu tiêu dùng, xu hướng thị trường và các quy định pháp lý để xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả. Việc hợp tác với các đối tác địa phương cũng là một yếu tố quan trọng để mở rộng mạng lưới phân phối và tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Phát triển bền vững
Xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng được chú trọng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lượ
![]()
Doanh nghiệp Việt Nam nguy cơ loại khỏi cuộc chơi tại Mỹ nếu không đáp ứng tiêu chuẩn xanh
Ngày đăng: 13/09/2024 05:12 PM
Dự luật cạnh tranh sạch của Mỹ sẽ tác động đến hơn 10 ngành nghề của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Các nước như Nhật, Hàn, Canada, Anh… cũng đang có những dự luật về chuyển đổi xanh, đặt các nhà cung ứng của Việt Nam những áp lực phải chuyển đổi nếu không muốn bị gạt ra khỏi cuộc chơi.
![]()
Vận tải hàng không và logistics hàng không
Ngày đăng: 13/09/2024 10:46 AM
Vậy vận tải hàng không là gì?
Vận tải hàng không là hình thức vận chuyển hàng hóa bằng máy bay, chúng có tên gọi tiếng Anh là Air Cargo.Hàng hóa của bạn sẽ được chở ở phần bụng của máy bay hành khách.Các hàng hóa vận chuyển hàng đường hàng không luôn chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng hàng hóa vận chuyển hàng quốc tế.
Tóm lại, vận tải hàng không là chỉ một hoạt động vận chuyển hàng bằng máy bay, không bao gồm các hoạt động dưới mặt đất. Khái niệm này hẹp hơn so với Logistics hàng không.
Logistics hàng không?
Về cơ bản, logistics hàng không cũng giống như các mảng logistics đường biển, đường bộ hay các dạng khác, đó là đảm bảo đưa hàng hoá từ điểm A đến điểm B một cách hiệu quả và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, có những khác biệt quan trọng giữa Logistics hàng không so với Logistics đường bộ và Logistics đường biển như sau:
Tốc độ
Chi phí
Khả năng vận chuyển hàng hóa: Kích thước, khối lượng, thời gian…
Quản lý và theo dõi hàng hóa
Ngành Logistics Hàng không tuy chỉ phục vụ khoảng 1,7% khối lượng thương mại Quốc tế nhưng lại chiếm tới 35% giá trị thương mại toàn cầu. Theo Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), trước khi xảy ra đại dịch toàn cầu, logistics hàng không đã không ngừng tăng trưởng qua từng năm. Đến năm 2019, tổng doanh thu vận tải đã đạt trên 116 tỷ USD.
![]()
HỘI CHỢ CIIE 2024: CƠ HỘI CHO DOANH NGHIỆP MỞ RỘNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC
Ngày đăng: 12/09/2024 09:27 AM
Hội chợ năm nay dự kiến sẽ có quy mô trên 300.000m² và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 154 quốc gia và vùng lãnh thổ
Đây là một sự kiện quan trọng nhằm mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân. Hội chợ cũng góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” và quá trình toàn cầu hóa.
Hội chợ Quốc tế Nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 (CIIE 2024) mang lại nhiều cơ hội cho các quốc gia, đặc biệt là Việt Nam. Đây là một sự kiện quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Trong tương lai, Trung Quốc tiếp tục sẽ là thị trường xuất nhập khẩu và là đối tác lớn nhất về thương mại, đầu tư, du lịch của Việt Nam.
Chia sẻ thêm thông tin về hội chợ, ông Tôn Thành Hải – Phó Cục trưởng Cục Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - nhấn mạnh, CIIE là sự kiện quan trọng trong thúc đẩy xuất nhập khẩu với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có mức độ ảnh hưởng quốc tế rộng rãi. Theo ông Tôn Thành Hải, với 6 năm tham gia CIIE liên tiếp, gian hàng Việt Nam tại các kỳ hội chợ luôn thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, khách tham quan Trung Quốc. Đặc biệt, nhiều mặt hàng thế mạnh, đặc trưng của Việt Nam như sầu riêng, cà phê đã lan toả mạnh mẽ thông qua CIIE. Trên cơ sở này, CIIE lần thứ 7 kỳ vọng sẽ tiếp tục quảng bác nhiều sản phẩm đặc sắc của Việt Nam đến thị trường Trung Quốc.
Với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ CIIE 2024 với quy mô trưng bày 400 m2.
Tại kỳ Hội chợ CIIE 2023, nhận lời mời từ Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc và đây cũng là lần thứ hai Bộ Công Thương tổ chức Việt Nam tham gia Hội chợ CIIE với vai trò Quốc gia khách mời danh dự. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đã tham gia các nội dung chính của Hội chợ CIIE 2023: Lễ khai mạc Hội chợ, tổ chức Gian hàng quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam, tổ chức khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam (có qui mô 400m2) tập trung vào lĩnh vực sản phẩm nông – thủy sản và thực phẩm chế biến. Ngoài ra, nhằm tăng cường các hiệu quả xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam nhân dịp Hội chợ CIIE 2023, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan của Trung Quốc tổ chức 02 hội nghị giao thương và xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.
![]()
Dịch Vụ Khai Báo Hải Quan Trọn Gói, Giá Rẻ Tại DNL SHIPPING CORP
Ngày đăng: 11/09/2024 12:04 PM
Dịch vụ khai báo hải quan là công việc mà bên cung cấp dịch vụ hải quan phải thực hiện để hoàn tất thủ tục hải quan thông quan cho các lô hàng của bên sử dụng. Tại đây các doanh nghiệp phải trả một phần phí thỏa thuận cho bên cung cấp khi sử dụng dịch vụ là thủ tục hải quan.
Và tùy vào mặt hàng làm thủ tục hải quan thì công việc và chi phí khi "dịch vụ hải quan trọn gói" sẽ khác nhau. vì thế phải cần trao đổi, xác nhận giữa 2 bên doanh nghiệp sử dụng dịch vụ và cung cấp hải quan.
Ở thời điểm hiện tại, dịch vụ hải quan trọn gói có 2 hình thức chính, đó là:
Dịch vụ khai thuê hải quan: Bên cung cấp dịch vụ sẽ có trách nhiệm thay mặt doanh nghiệp bạn tiến hành hoàn tất các thủ tục hải quan thông quan lô hàng.
Đơn vị hoặc cá nhân làm dịch vụ sẽ không xuất hiện tên pháp nhân trên bất cứ chứng từ hải quan nào.
Đại lý hải quan: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ sử dụng tên mình, chữ ký số của mình để điền thông tin lên tờ khai. Đồng thời, có trách nhiệm sao y chứng từ để nộp bộ hồ sơ đầy đủ nhất lên các cơ quan chi cục hải quan theo thoả thuận trong hợp đồng giữa hai bên.
Tại sao nên sử dụng dịch vụ khai báo hải quan của DNL
Có trên 12 năm kinh nghiệm xử lý từ chứng từ vận tải đến chứng từ khai báo hải quan xuất nhập khẩu, am hiểu toàn diện giúp doanh nghiệp tránh được một số rủi ro không đáng.
Có kinh nghiệm thông quan các sản phẩm đặc thù đặc thù như: Nông sản , Mỹ phẩm, Phụ tùng ô tô, thiết bị điện tử, máy móc thiết bị,…
Chuyên khai báo hải quan loại hình kinh doanh, xuất nhập khẩu tại chỗ, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập,...
Bảo mật toàn bộ thông tin về giá thành, nhà cung cấp và của doanh nghiệp .
Nhân viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và chuyển nghiệp trong lĩnh vực khai báo làm thủ tục hải quan, tư vấn nhiệt tình.
Thông quan mau chóng.
Đội ngũ nhân viên khai báo hải quan năng động, có kinh nghiệm xử lý các tính ngoài ý muốn.
DNL đã liên kết với các đối tác, hãng hàng không, hãng tàu, các đơn vị chuyên nghành trong logistics,…cùng với chất lượng dịch vụ tạo được sự uy tín tín nhiệm với khách hàng
DNL Shipping tự hào khi đã và đang hợp tác cung cấp các dịch vụ chọn gói cho khách hàng: Á Âu, Xian Hua VN, Honest, Hykey,….
Dịch vụ khai báo hải quan trọn gói tại DNL bao gồm những gì?
Dịch vụ khai báo hải quan trọn gói mà DNL tự tin có thể làm cho doanh nghiệp hoặc cá nhân tổ chúc bao gồm nhừng dịch vụ sau đây:
Dịch vụ khai thuê hải quan trọn gói
Dịch vụ khai báo hải quan xuất nhập khẩu từ lô hàng lẻ đóng ghép LCL đến hàng nguyên cont FCL
Dịch vụ xin cấp C/O đầy đủ mẫu
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa với các hình thức mau chóng an toàn
Dịch vụ hải quan kiểm tra chuyên ngành, Khử trùng hàng hóa xuất khẩu, xin giấy phép nhập khẩu hàng sắt thép, phân bón, giám định hàng hóa, công bố hợp chuẩn hợp quy cho lô hàng
Dịch vụ hoàn thuế cho doanh nghiệp
![]()
Phân Biệt Container SOC Và Container COC
Ngày đăng: 10/09/2024 09:48 AM
Trong lĩnh vực vận tải và logistics, việc hiểu rõ về các loại container là vô cùng quan trọng để đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Hai loại container phổ biến nhất hiện nay là container SOC (Shipper Owned Container) và container COC (Carrier Owned Container). Mặc dù cả hai đều được sử dụng để chứa và vận chuyển hàng hóa, nhưng chúng có những đặc điểm và ứng dụng khác nhau. Bài viết sau của DNL Shipping Corp sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng giữa container SOC và container COC, từ đó lựa chọn loại container phù hợp nhất cho nhu cầu vận chuyển của mình.
Container SOC là gì?
Container SOC (Shipper Owned Container) là loại container thuộc sở hữu của người gửi hàng (shipper). Điều này có nghĩa là người gửi hàng tự mua và sở hữu container, thay vì thuê từ hãng tàu. Việc sử dụng container SOC mang lại một số lợi ích như:
Kiểm soát chất lượng: Người gửi hàng có thể đảm bảo container luôn ở trong tình trạng tốt nhất để bảo vệ hàng hóa.
Linh hoạt trong sử dụng: Container SOC có thể được sử dụng cho nhiều chuyến hàng khác nhau mà không cần trả lại cho hãng tàu sau mỗi lần sử dụng.
Tránh phí DEM/DET: Không phải trả các khoản phí lưu container (demurrage) hoặc phí giữ container (detention) cho hãng tàu.
Tự do sử dụng: Container SOC có thể được sử dụng mà không bị ràng buộc bởi các quy định hay hạn chế của hãng tàu, do đó người gửi hàng có sự tự do trong việc quản lý và sử dụng container.
Quản lý hàng hóa: Việc sở hữu SOC container giúp người gửi hàng có quyền kiểm soát và quản lý hàng hóa của mình trong quá trình vận chuyển.
Giảm rủi ro: Sử dụng SOC container giúp giảm rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển, vì container thuộc sở hữu của người gửi hàng và không phải trả lại cho hãng tàu.
Tăng tính linh hoạt trong quản lý kho vận: Container SOC có thể được sử dụng làm kho lưu trữ hàng hóa tại điểm đến, giúp tăng sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí lưu trữ.
->Tuy nhiên, việc sử dụng container SOC cũng đòi hỏi người gửi hàng phải đầu tư ban đầu để mua container và chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý chúng.
Trong thực tế, container có thể thuộc sở hữu của nhiều đối tác như:
Hãng tàu
Công ty chuyên bán container
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải (Carrier)
Bên gửi hàng (Shipper)
Trong mặt kinh tế, khi một công ty quyết định tự mua container mới, chi phí này có thể khá đắt đỏ. Ví dụ:
Container 20 feet có giá dao động từ $1300 – $2000, tùy vào loại container.
Container 40 feet dao động từ $1800 – $3000.
Nếu người gửi hàng không muốn chịu phí thuê container từ hãng tàu (DEM/DET), mà quyết định mua container, để tránh việc này.
Container COC là gì?
COC container (Carrier Container Owned) là loại container thuộc sở hữu và chịu sự kiểm soát của hãng tàu. Là loại container phổ biến nhất trong vận chuyển đường biển tiêu chuẩn.
Họ có trách nhiệm quản lý, bảo trì và cung cấp container cho việc vận chuyển hàng hóa.COC không yêu cầu khách hàng (người gửi hàng) phải tự sở hữu container.
Lý do nên chọn container COC
Không cần đầu tư ban đầu: Người gửi hàng không cần phải mua container, chỉ cần thuê từ hãng tàu.
Dễ dàng trong quản lý: Hãng tàu chịu trách nhiệm bảo trì và quản lý container, giúp người gửi hàng giảm bớt gánh nặng quản lý.
Phổ biến và sẵn có: Container COC phổ biến hơn và dễ dàng tìm thấy trong vận chuyển đường biển tiêu chuẩn.
Nhược điểm của Container COC
Phí thuê container: Người gửi hàng phải trả phí thuê container cho hãng tàu.
Phí lưu container: Nếu không trả container đúng hạn, người gửi hàng phải trả phí lưu container (demurrage) và phí giữ container (detention).
Phân biệt cont SOC và cont COC
COC (Carrier Owned Container) và SOC (Shipper Owned Container) là hai thuật ngữ liên quan đến quyền sở hữu và quản lý container trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.
COC (Carrier Owned Container): Được sở hữu bởi hãng tàu (carrier). Khi sử dụng COC, người nhận hàng sau khi nhận và khai báo hàng hóa, phải trả lại container cho hãng tàu. Container COC thường có logo hoặc mã hiệu của container COC bắt đầu bằng 4 chữ cái, tương đương với mã SCAC của hãng tàu.
SOC (Shipper Owned Container): Là container thuộc sở hữu của người gửi hàng (Shipper). Sau khi container được trả về kho, người nhận hàng có thể sử dụng container này mà không cần trả lại cho hãng tàu. Container SOC không có logo của hãng tàu ở phía mặt sau, hoặc mã hiệu của container SOC thường bắt đầu bằng chữ "NONE".
Sự khác biệt chính giữa COC và SOC
![]()
Báo Cáo Quyết Toán Hải Quan Là Gì?: Khái Niệm và Tầm Quan Trọng
Ngày đăng: 09/09/2024 11:15 AM
Báo cáo quyết toán hải quan là gì?
Báo cáo quyết toán hải quan là bảng báo cáo về tình hình sử dụng nguyên vật liệu, vật tư nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu do đơn vị hải quan quản lý, đây là báo cáo bắt buộc đối với các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, gia công và chế xuất.
Báo cáo quyết toán hải quan tiếng anh là gì?
Báo cáo quyết toán hải quan thường được dùng với nhiều thuật ngữ tiếng anh như: Customs yearly report, gọi tắt là customs report, declaration customs report hay settlement Customs report.










