![]()
Những quy định về phạt mất tiền khi khai báo hải quan cần lưu ý
Ngày đăng: 03/10/2024 05:40 PM
Khi khai báo hải quan, có một số quy định về xử phạt hành chính mà bạn cần lưu ý để tránh bị phạt tiền:
Khai sai thông tin:
Khai sai về số lượng, tên hàng, chủng loại, xuất xứ hàng hóa có thể bị phạt từ 1.000.000 đến 10.000.000 đồng tùy mức độ vi phạm1. Nếu khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, không thu, mức phạt có thể cao hơn.
Không khai báo hoặc khai báo không đầy đủ:
Không khai hoặc khai sai về các thông tin quan trọng như số lượng vận đơn, số lượng hành khách, kiện hành lý có thể bị phạt từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.
Khai bổ sung sau thời hạn quy định:
tự phát hiện và khai bổ sung quá thời hạn quy định, bạn vẫn có thể bị xử phạt nhưng mức phạt sẽ nhẹ hơn so với việc bị phát hiện bởi cơ quan hải quan.
Các trường hợp đặc biệt:
Các vi phạm liên quan đến hàng hóa viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại, hoặc hàng hóa trong khu phi thuế quan có các mức phạt riêng biệt.
Để tránh các vi phạm này, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin trước khi khai báo và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về hải quan.
![]()
10+ Kỹ năng gọi điện thoại cho khách hàng cuốn hút
Ngày đăng: 02/10/2024 04:55 PM
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, kỹ năng giao tiếp qua điện thoại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một cuộc gọi điện thoại không chỉ là phương tiện để truyền tải thông tin mà còn là cơ hội để tạo dụng mối quan hệ và gây ấn tượng tốt với khách hàng. Để giúp bạn nâng cao hiệu quả trong việc gọi điện thoại, cùng theo dõi bài viết sau của DNL để nắm thêm những kỹ năng này, không những giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp mà còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng
Xác định thời gian gọi đến
Việc chọn đúng thời điểm gọi điện không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn tăng khả năng cuộc gọi đạt kết quả mong muốn. Tránh gọi vào những khung giờ “vàng” như sáng sớm (khi mọi người đang chuẩn bị cho ngày làm việc), giờ nghỉ trưa (thời gian thư giãn và nạp năng lượng) hay buổi tối (khoảng thời gian dành cho gia đình và nghỉ ngơi). Những thời điểm này, người nhận cuộc gọi thường bận rộn hoặc không sẵn sàng cho việc trao đổi, có thể dẫn đến sự khó chịu hoặc phản ứng tiêu cực.
Giới thiệu, chào hỏi và nêu rõ mục đích cuộc gọi
Ngay khi đầu dây bên kia nhấc máy, hãy bắt đầu bằng lời chào hỏi lịch sự và giới thiệu bản thân một cách rõ ràng. Tiếp theo, hãy đi thẳng vào vấn đề bằng cách nêu rõ mục đích cuộc gọi. Việc này giúp người nghe nắm bắt được nội dung chính và sẵn sàng tham gia vào cuộc trò chuyện. Một lời mở đầu mạch lạc và chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt và mở đường cho cuộc trao đổi suôn sẻ.
Chuẩn bị nội dung cuộc gọi
Một cuộc gọi hiệu quả đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước khi bấm số, hãy xác định rõ những thông tin quan trọng cần truyền đạt và những câu hỏi cần đặt ra. Bạn có thể liệt kê các ý chính ra giấy hoặc tập dượt trước để đảm bảo trình bày một cách trôi chảy và tự tin. Nhờ đó giúp tiết kiệm thời gian của cả hai bên và tránh tình trạng ấp úng, thiếu chuyên nghiệp.
Sử dụng giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm và dễ hiểu
Trong giao tiếp qua điện thoại, giọng nói là công cụ duy nhất để truyền tải thông điệp. Vì vậy, hãy sử dụng giọng nói nhẹ nhàng, rõ ràng và truyền cảm để tạo sự thiện cảm và thu hút sự chú ý của người nghe. Tránh nói quá nhanh, quá nhỏ hoặc sử dụng thuật ngữ chuyên ngành mà đối phương có thể không hiểu. Hãy diễn đạt bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để đảm bảo thông điệp được truyền tải chính xác.
Kết thúc cuộc gọi
Khi đã trao đổi hết thông tin cần thiết, hãy kết thúc cuộc gọi một cách lịch sự. Tóm tắt lại những điểm chính đã thảo luận và xác nhận lại các bước tiếp theo (nếu có). Đừng quên cảm ơn người nghe vì đã dành thời gian và chào tạm biệt trước khi gác máy nhẹ nhàng.
![]()
Những Lưu Ý Đáng Gờm Để Tránh Hủy Tờ Khai
Ngày đăng: 01/10/2024 11:19 AM
Các trường hợp hủy tờ khai
– Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu mà không có hàng hóa đến cửa khẩu nhập; xuất nhập khẩu eximtrain có tốt không
– Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa được miễn kiểm tra hồ sơ và miễn kiểm tra thực tế nhưng chưa đưa hàng hóa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất;
– Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa phải kiểm tra hồ sơ nhưng người khai hải quan chưa nộp hồ sơ hải quan hoặc đã hoàn thành thủ tục hải quan nhưng hàng hóa chưa đưa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất;
– Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa phải kiểm tra thực tế nhưng người khai hải quan chưa nộp hồ sơ và xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra;
– Tờ khai hải quan đã đăng ký, hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành nhưng không có giấy phép tại thời điểm đăng ký tờ khai. thi tin học văn phòng
![]()
Những quy tắc áp đúng mã hs cho hàng hoá xuất nhập khẩu
Ngày đăng: 30/09/2024 02:48 PM
Trong thời đại công nghệ số và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc áp dụng đúng mã HS (Harmonized System) cho hàng hóa xuất nhập khẩu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mã HS không chỉ giúp xác định chính xác loại hàng hóa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thuế suất, thủ tục hải quan và các quy định pháp lý liên quan. Việc hiểu rõ và tuân thủ những quy tắc áp mã HS sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro pháp lý, tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bài viết này sẽ cung cấp những quy tắc cơ bản và hướng dẫn chi tiết để áp đúng mã HS cho hàng hóa xuất nhập khẩu.
Quy tắc 1: Chú giải chương và định danh hàng hóa
Việc phân loại hàng hóa phải dựa trên nội dung của từng nhóm và bất kỳ chú giải nào của phần hoặc chương liên quan. Tên của các phần, chương hoặc phân chương chỉ nhằm mục đích dễ tra cứu và không có giá trị pháp lý.
Quy tắc 2: Sản phẩm chưa hoàn thiện và hợp chất cùng nhóm
Sản phẩm chưa hoàn thiện hoặc chưa lắp ráp, nếu có đặc tính cơ bản của sản phẩm hoàn thiện, sẽ được phân loại như sản phẩm hoàn thiện. Hợp chất hoặc hỗn hợp của các sản phẩm thuộc cùng một nhóm cũng được phân loại theo nhóm đó.
Quy tắc 3: Hàng hóa thuộc nhiều nhóm
Khi hàng hóa có thể được phân loại vào nhiều nhóm, việc phân loại sẽ dựa trên:
Quy tắc 3(a): Nhóm có mô tả cụ thể nhất sẽ được ưu tiên.
Quy tắc 3(b): Hàng hóa hỗn hợp hoặc bộ sản phẩm sẽ được phân loại theo vật liệu hoặc thành phần chính.
Quy tắc 3: Nếu không thể phân loại theo hai quy tắc trên, hàng hóa sẽ được phân loại vào nhóm cuối cùng theo thứ tự mã số.
Quy tắc 4: Phân loại theo hàng hóa giống nhất
Hàng hóa sẽ được phân loại vào nhóm của hàng hóa giống nhất nếu không thể phân loại theo các quy tắc trên.
Quy tắc 5: Hộp đựng, bao bì
Hộp đựng và bao bì được phân loại cùng với hàng hóa nếu chúng thường được sử dụng cho hàng hóa đó và không thích hợp để sử dụng lâu dài.
Quy tắc 6: Giải thích cách phân loại và so sánh cho đúng
Việc phân loại hàng hóa ở cấp độ phân nhóm phải dựa trên các tiêu chí giống như ở cấp độ nhóm, và các chú giải của phần, chương cũng áp dụng tương tự
![]()
Xuất khẩu cá tra tháng 8 năm 2024: Nhu cầu và giá xuất khẩu tiếp tục phục hồi
Ngày đăng: 27/09/2024 09:03 AM
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 8/2024, XK cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 191 triệu USD, tăng 12% so với tháng 8/2023. Lũy kế XK cá tra 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường tiêu thụ, XK cá tra sang một số thị trường tiếp tục ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số như Mỹ, CPTPP, Brazil, Thái Lan, Colombia,...Trung Quốc & HK vẫn ghi nhận là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong tháng 8/2024 đạt hơn 57 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến hết tháng 8/2024, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt 370 triệu USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]()
COSCO Và TCL Hợp Tác Triển Khai Kho Bãi Tại Bắc Mỹ
Ngày đăng: 25/09/2024 08:41 AM
COSCO SHIPPING và TCL hợp tác mở nhà kho mới lại Los Angeles nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao dịch vụ khách hàng ở Bác Mỹ. COSCO SHIPPING và TCL đã chính thức công bố ra mắt quan hệ đối tác kho bãi tại Bắc Mỹ.
Việc ra mắt hoạt động kho bãi này là một yếu tố quan trọng trong chiến lược logistics toàn diện của COSCO SHIPPING và TCL, được thiết kế để tối ưu hóa chuỗi cung ứng của TCL tại thị trường Bắc Mỹ, nâng cao hiệu quả logistics và cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhanh hơn, chất lượng cao hơn.
Kho mới nằm ở khu vực Los Angeles, một trung tâm chính ở Bờ Tây Hoa Kỳ, gần cả Cảng Los Angeles và Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX).
Cơ sở này được trang bị hệ thống kỹ thuật số tiên tiến cho phép theo dõi và giám sát theo thời gian thực, giúp TCL đạt được mục tiêu giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy cho các sản phẩm của mình trên khắp Bắc Mỹ.
Sự ra mắt thành công này đánh dấu một khởi đầu mới cho COSCO SHIPPING và TCL trong quá trình hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầu của hai bên. Cả hai công ty sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác của họ tại Bắc Mỹ, mở rộng các dịch vụ từ kho bãi đến giao hàng chặng cuối và khám phá các giải pháp hậu cần thông minh hơn, hiệu quả hơn.
Nền tảng vững chắc này sẽ hỗ trợ TCL mở rộng hơn nữa vào các thị trường toàn cầu. Với mạng lưới vận tải toàn cầu rộng lớn, COSCO SHIPPING sẽ tiếp tục nâng cao các dịch vụ chuỗi cung ứng kỹ thuật số của mình, giúp nhiều công ty hơn nữa khám phá và thành công trên thị trường toàn cầu.
![]()
Nhập Khẩu Thép Về Việt Nam Cần Lưu Ý Những Gì?
Ngày đăng: 24/09/2024 09:50 AM
Nhập khẩu thép về Việt Nam là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về các quy định và thủ tục hải quan. Thép là một trong những nguyên vật liệu quan trọng trong ngành công nghiệp xây dựng và sản xuất, với nhiều dạng khác nhau như dạng ống, dạng cuộn, và dạng tấm. Việt Nam nhập khẩu thép từ nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Để đảm bảo quá trình nhập khẩu diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, có một số lưu ý quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải nắm rõ. Cùng theo dõi bài viết sau của DNL để Nắm rõ hơn về những lưu ý này nhé!
Mặt hàng thép mới không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp có thế nhập khẩu thép như bình thường. Đối với mặt hàng đã qua sử dụng thì phải nhập khẩu dưới dạng phế liệu. Muốn nhập khẩu phải có giấy phép nhập khẩu. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu của thép cũng rất khác nhau, một số loại phép phải chịu thuế chống bán phá giá
![]()
Cách Xử Lý Tranh Chấp Trong Vận Chuyển Hiệu Quả
Ngày đăng: 23/09/2024 09:33 AM
Tranh chấp hợp đồng logistics là xung đột, bất đồng giữa các bên về việc thực hiện hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc hiểu khác nhau về điều khoản. Các tranh chấp phổ biến trong hợp đồng logistics bao gồm:
Tranh chấp về xác lập hợp đồng: Việc giao kết hợp đồng bằng lời nói khó xác thực. Điều này dẫn đến tranh cãi về sự tồn tại của hợp đồng.
Vi phạm nghĩa vụ hợp đồng: Một bên không thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết.
Ví dụ: Giao hàng chậm, hàng hóa bị hư hỏng, thanh toán không đúng hạn. Tranh chấp về phí dịch vụ: Bất đồng về cách tính phí, mức phí hoặc các khoản phí phát sinh.
Tranh chấp về trách nhiệm bồi thường: Xác định lỗi và mức độ bồi thường khi xảy ra thiệt hại.
Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn: Tranh cãi về lý do và hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng sớm.
Để hạn chế tranh chấp, các bên cần soạn thảo hợp đồng chi tiết, rõ ràng. Cần quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi bên. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát và đánh giá việc thực hiện hợp đồng.
Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng logistics
Khi phát sinh tranh chấp hợp đồng vận chuyển hàng hóa logistics, các bên có thể lựa chọn một trong các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng như sau:
Thương lượng
Thương lượng là phương thức các bên trực tiếp gặp gỡ, trao đổi để giải quyết bất đồng. Đây là cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất.
Quy trình thương lượng thường bao gồm:
Xác định vấn đề tranh chấp;
Trao đổi quan điểm của mỗi bên;
Đề xuất phương án giải quyết;
Thảo luận và thống nhất giải pháp;
Lập biên bản thỏa thuận;
Ưu điểm của thương lượng là giữ được mối quan hệ hợp tác. Tuy nhiên, phương thức này đòi hỏi thiện chí từ cả hai bên.
Hòa giải
Hòa giải là phương thức giải quyết tranh chấp có sự tham gia của bên thứ ba trung gian.
Nghị định số 22/2017/NĐ-CP quy định chi tiết về hòa giải thương mại tại Việt Nam. Hòa giải viên đóng vai trò trung gian, hỗ trợ các bên đạt được thỏa thuận.
Ưu điểm của hòa giải là bảo mật, linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, kết quả hòa giải không có giá trị bắt buộc thi hành.
Trọng tài thương mại
Trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài viên. Trọng tài viên đưa ra phán quyết có giá trị bắt buộc thi hành.
Điều kiện áp dụng trọng tài quy định tại Điều 5 Luật Trọng tài thương mại 2010:
Các bên có thỏa thuận trọng tài;
Tranh chấp thuộc phạm vi giải quyết của trọng tài.
Ưu điểm của trọng tài là nhanh chóng, bảo mật và linh hoạt. Phán quyết trọng tài có giá trị pháp lý cao.
Tòa án
Giải quyết tranh chấp tại Tòa án là phương thức cuối cùng khi các bên không thể tự thỏa thuận. Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định chi tiết về thủ tục khởi kiện và giải quyết tranh chấp hợp đồng logistics. Tòa án sẽ đưa ra phán quyết dựa trên quy định pháp luật.
Ưu điểm của tòa án là có giá trị pháp lý cao nhất. Tuy nhiên, thủ tục tòa án thường kéo dài và tốn kém. Việc công khai phiên tòa có thể ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.
![]()
Các cảng Container Hoa Kỳ dự báo tiếp tục bận rộn trong tháng 9
Ngày đăng: 20/09/2024 09:28 AM
Các cảng Container lớn của Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục bận rộn trong tháng 9, với khối lượng hàng hóa tăng đáng kể so với năm trước, bất chấp nguy cơ bị đình công.
![]()
Công Suất Giảm Và Nhu Cầu Tăng Khiến Giá Cước Tăng Cao Trên Tuyến Đại Tây Dương
Ngày đăng: 19/09/2024 11:01 AM
Giá cước vận tải container trên tuyến Đại Tây Dương tăng do tình trạng thiếu hụt công suất và khối lượng hàng hóa tăng, trong bối cảnh lo ngại về cuộc đình công sắp xảy ra ở cảng Bờ Đông Hoa Kỳ và sự không chắc chắn về chính sách thương mại sau bầu cử.
Sự không chắc chắn đang ảnh hưởng đến tuyến thương mại Đại Tây Dương khi các cuộc tranh luận bầu cử nóng lên và chúng ta đang đến gần thời hạn để công nhân và các nhà khai thác cảng ở Bờ Đông Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận hợp đồng.
Giá cước trên tuyến Đại Tây Dương đã biến động trong năm nay khi các chủ hàng tìm cách tránh những tác động xấu nhất của việc chuyển hướng Biển Đỏ, khiến công suất bị dịch chuyển từ Đại Tây Dương sang cả Thái Bình Dương và Châu Á/Châu Âu.
Ảnh hưởng của việc chuyển hướng Biển Đỏ đối với tuyến vận chuyển Đại Tây Dương đã được nhìn thấy ngay với việc giá cước từ Địa Trung Hải tăng từ dưới 1.500 USD/FEU lên gần 2.250 USD/FEU vào tháng 2 năm nay. Và một tác động tương tự cũng được thấy ở giá cước Bắc Âu tăng vọt từ 1.875 USD/FEU lên 2.250 USD/FEU trong cùng tháng, theo số liệu của Xeneta.
Hiện nay, giá cước vận chuyển hàng xuất khẩu từ Bắc Âu sang Hoa Kỳ là 2.750 USD/FEU và từ Địa Trung Hải là 2.250 USD/FEU, lần lượt tăng 64,68% và 43,73% so với cùng kỳ năm trước, Xeneta cho biết.
Tuy nhiên, khối lượng vận chuyển trên Đại Tây Dương có tác động không nhiều đến giá cước, theo Giám đốc điều hành Thống kê Thương mại Container (CTS) Nigel Pusey: “Khối lượng của Hoa Kỳ, Canada và Châu u trên Đại Tây Dương vẫn không đổi và phần lớn không bị ảnh hưởng bởi xung đột Biển Đỏ - khối lượng và giá cước vận tải hàng hóa đã cho thấy ít tác động từ tình trạng thiếu container nói chung ở các khu vực địa lý khác.”
Tuy nhiên, sự gia tăng khối lượng hàng hóa không thể giải thích cho tất cả những đợt tăng giá này, với khối lượng xuất khẩu của Bắc Mỹ, bao gồm cả Hoa Kỳ và Canada, tăng 12,39%, tương đương 113.180 TEU, trong bảy tháng tính đến tháng 7 năm 2024, lên tới 1,026 triệu TEU, so với 912.894 TEU cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ CTS.
Trong khi đó, lượng nhập khẩu của Bắc Mỹ đã tăng 5% từ 2,079 triệu TEU lên 2,183 triệu TEU, tăng 103.786 TEU trong cùng kỳ, CTS cho biết.
Một phần, những thay đổi về giá cước được cho là do mùa cao điểm đến sớm, nhưng cũng có sự gia tăng trong việc đưa thêm tàu vào khai thác, với Ocean Alliance dẫn đầu.
Hãng vận tải Pháp CMA CGM có năm dịch vụ Đại Tây Dương vào giữa năm 2023, ba dịch vụ trong liên minh, tất cả đều đến Hoa Kỳ, với 15 tàu, tổng cộng 83.000 TEU. Đến giữa năm 2024, con số đó đã giảm xuống còn bốn dịch vụ, ba dịch vụ trong liên minh đến Hoa Kỳ, với tám tàu, tổng cộng 55.000 TEU.
Đối tác liên minh Evergreen của hãng đã không vận hành một tàu nào trên Đại Tây Dương kể từ tháng 7 khi tàu Ever Living bị rút và tham gia các tuyến ở châu Á, và dự kiến sẽ không quay trở lại Đại Tây Dương cho đến ngày 1 tháng 11.
Dữ liệu của MDS Transmodal cho thấy Evergreen hiện không có tàu trên tuyến thương mại này, nhưng cung cấp các dịch vụ Bờ Đông Hoa Kỳ thông qua các đối tác của liên minh Ocean Alliance. Evergreen và CMA CGM không đơn độc trong việc chuyển công suất ra khỏi các tuyến thương mại Đại Tây Dương, với thống kê của MDS Transmodal cho thấy tổng công suất giảm 18,6% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 872.630 TEU, từ 1.071.537 TEU.
Điều thú vị là việc tái triển khai tàu của CMA CGM chủ yếu là đến Thái Bình Dương, nơi đã chứng kiến công suất triển khai của hãng tăng 5%, so với chỉ 0,7% trên tuyến thương mại Châu Á/Châu Âu.
Mối quan tâm hiện nay chuyển sang ngày 1 tháng 10, khi các công nhân bến cảng ở Bờ Đông dự kiến sẽ bắt đầu hành động nếu các cuộc đàm phán với người sử dụng lao động đổ vỡ.
Nhà phân tích Darron Wadey của Dynamar cho biết, báo cáo Global Port Tracker của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia/Hackett Associates dự báo nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9 lên 2,3 triệu TEU, Wadey báo cáo, khi các chủ hàng mang hàng đến sớm hơn.
Ông cho biết điều này chủ yếu là do nhập khẩu từ châu Á, mặc dù các lô hàng xuyên Đại Tây Dương, với chặng xuất khẩu châu u là hướng chi phối, sẽ đóng một vai trò phụ trợ.
Ông nói tiếp: “Không còn nghi ngờ gì nữa, các hãng vận tải sẽ có những phương án dự phòng [để duy trì dịch vụ] – một kế hoạch đã có sẵn nếu bạn muốn.”
Trong khi đó, nhà phân tích trưởng của Xeneta, Peter Sand, cảnh báo rằng “Mọi người kinh doanh với Hoa Kỳ đều nên cảm thấy lo lắng”, sau cuộc tranh luận bầu cử hôm thứ Ba giữa Donald Trump và Kamala Harris.
Thuế quan sẽ tăng 20% trên toàn bộ nếu Trump đắc cử và từ 60% đến 100% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, Sand cũng chỉ ra chính quyền Biden/Harris, vốn duy trì thuế quan do Trump đưa ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, và không có kỳ vọng rằng những rào cản thương mại đó sẽ được dỡ bỏ, hoặc nhiệm kỳ tổng thống của Harris sẽ không làm tăng chủ nghĩa bảo hộ bởi các nghĩa vụ thuế quan nhập khẩu này.
Theo Xeneta, người cho rằng mức thuế quan dưới thời Harris sẽ “khác”, thì chính sự không chắc chắn kiểu này đang giết chết thương mại, “Việc chúng ta không biết phải mong đợi mức thuế quan nào gây ra sự không chắc chắn”, Sand nói, và có nghĩa là “Mọi người kinh doanh với Hoa Kỳ nên cảm thấy lo lắng.”










