Dữ liệu tuần 47 cho thấy giá cước giao ngay từ Châu Á đi Mỹ tiếp tục tăng lên mức 5,63 USD/kg bất chấp nhu cầu giảm nhẹ trước Lễ Tạ ơn, trong khi sản lượng từ Đông Nam Á vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ.
Giá cước vận tải hàng không giao ngay (spot rates) trên toàn cầu, đặc biệt là từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã tiếp tục nhích lên trong nửa cuối tháng 11. Xu hướng này diễn ra bất chấp sự sụt giảm nhẹ về nhu cầu từ Trung Quốc và Hồng Kông đến Mỹ trong tuần lễ trọn vẹn cuối cùng trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn (27/11) và các sự kiện bán lẻ lớn như Black Friday và Cyber Monday.
Theo số liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data, giá cước giao ngay trung bình từ các điểm xuất phát tại Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ đã tăng tuần thứ sáu liên tiếp. Cụ thể, trong tuần 47 (từ 17 đến 23/11), mức giá đã tăng thêm +3% so với tuần trước (WoW), đạt 5,63 USD/kg.
Động lực tăng giá chủ yếu đến từ các thị trường:
• Nhật Bản: Tăng 14% WoW
• Singapore: Tăng 9% WoW
• Hồng Kông: Tăng 7% WoW
• Hàn Quốc: Tăng 6% WoW
• Trung Quốc: Ổn định (+1% WoW)
Sự gia tăng này đã góp phần đẩy giá cước giao ngay trung bình toàn cầu tăng +2% (WoW), lên mức 2,93 USD/kg.
Khoảng Cách Giá So Với Năm Ngoái Thu Hẹp Đáng Kể
Một điểm sáng đáng chú ý trong dữ liệu tuần này là sự thu hẹp khoảng cách về giá so với cùng kỳ năm trước. Kể từ đầu tháng 5, giá cước giao ngay từ Châu Á đi Mỹ luôn thấp hơn đáng kể so với năm 2024 do tác động của thuế quan nhập khẩu cao hơn và việc Mỹ siết chặt quy định miễn thuế tối thiểu (de minimis), dẫn đến lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Hồng Kông sụt giảm.
Thực tế, từ cuối tháng 6, giá cước giao ngay trên tuyến này thường thấp hơn từ -15% đến -20% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Tuy nhiên, lần đầu tiên sau 22 tuần, mức thâm hụt này đã thu hẹp về mức một con số trong tuần 47, chỉ còn thấp hơn -8% (YoY). Điều này cho thấy thị trường đang dần hấp thụ các cú sốc chính sách và giá cước đang tìm lại điểm cân bằng.
Sản Lượng Đi Mỹ: Dấu Hiệu Đạt Đỉnh, Nhưng Đông Nam Á Vẫn Bùng Nổ
Về mặt sản lượng (tonnages), tuần 47 ghi nhận sự sụt giảm nhẹ từ các trung tâm xuất khẩu lớn: Trung Quốc giảm -4% và Hồng Kông giảm -1% (WoW). Ngược lại, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan tiếp tục đà phục hồi.
Đáng chú ý, các thị trường Đông Nam Á vốn "bùng nổ" trong những tháng gần đây như Việt Nam (-7%), Thái Lan (-5%) và Malaysia (-14%) cũng ghi nhận sự sụt giảm theo tuần. WorldACD nhận định rằng khối lượng vận chuyển trên tuyến này có thể đã đạt đỉnh trong năm nay.
Tuy nhiên, nếu xét trên cơ sở so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), tổng sản lượng từ Châu Á - Thái Bình Dương đi Mỹ vẫn cao hơn đáng kể (+4%). Động lực tăng trưởng dài hạn vẫn đến từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng sang các thị trường thay thế:
• Việt Nam: +52% YoY
• Singapore: +43% YoY
• Đài Loan: +40% YoY
• Thái Lan: +37% YoY
• Malaysia: +17% YoY
------------------------
DNL SHIPPING CORP.
Address: 4/2 street 44, Phuoc Long ward, Ho Chi Minh city
Telephone: 028 2201 5789
Web: Dnlshipping.vn
Email: info@dnlshipping.vn










